221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979684
Bình Nhưỡng mời 3 cường quốc tới tham vấn về hạt nhân
1
Article
null
Bình Nhưỡng mời 3 cường quốc tới tham vấn về hạt nhân
,
Trưởng đoàn đàm phán Mỹ hôm nay (7/9) cho biết Bình Nhưỡng đã mời các chuyên gia hạt nhân từ 3 nước Mỹ, Nga và Trung Quốc tới CHDCND Triều Tiên để khảo sát và đề xuất những biện pháp đóng cửa hoàn toàn tất cả các cơ sở nguyên tử của nước này vào cuối năm nay.

Ông Christopher Hill
Ông Christopher Hill
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill gọi đề nghị của Bình Nhưỡng là "một bước tiến quan trọng đối với việc giải trừ hạt nhân" trên bán đảo Triều Tiên. Ông Hill khẳng định đây là lần đầu tiên một nhóm chuyên gia hạt nhân quốc tế được mời tới quốc gia này.

Lời mời của Bình Nhưỡng được đưa ra sau một cuộc gặp song phương giữa các đại diện Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại Geneva cuối tuần trước. Theo trưởng đoàn đàm phán Mỹ, nhóm chuyên gia sẽ tới CHDCND Triều Tiên vào thứ ba (11/9) để bắt đầu chuyến đi khảo sát đầu tiên, kéo dài trong 4 ngày.

"Các chuyên gia sẽ thảo luận về phạm vi và tính khả thi kĩ thuật của các hành động cụ thể nhằm giải trừ các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên", ông Hill nói. Phái viên Mỹ hy vọng toàn bộ quá trình giải trừ hạt nhân sẽ hoàn tất vào ngày 31/12.

Ông Hill đang tháp tùng Tổng thống Bush tới Sydney tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC 15. Ông đã công bố thông tin trên trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng về các hoạt động của ông Bush tại Australia, kể cả cuộc gặp căng thẳng với Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun hôm nay.

Theo một thỏa thuận 6 bên đạt được hồi tháng 2 sau nhiều năm thương thuyết, CHDCND Triều Tiên đã nhất trí từ bỏ các chương trình hạt nhân, kể cả một chương trình đã sản xuất ra nhiên liệu chế tạo bom nguyên tử. Đổi lại, Washington chấp nhận mở các cuộc đàm phán nhằm bình thường hóa quan hệ song phương với Bình Nhưỡng, cân nhắc rút CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách khủng bố của Mỹ và nhiều nhượng bộ khác.

Bình Nhưỡng đã đóng cửa lò phản ứng duy nhất đang hoạt động vào tháng 7, như một phần của thỏa thuận với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga. Đổi lại, nước này đã nhận được 50.000 tấn dầu viện trợ từ Hàn Quốc.

  • Thanh Bình (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,