221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979508
Lãnh đạo Mỹ - Hàn "gắt gỏng" về cuộc chiến Triều Tiên
1
Article
null
Lãnh đạo Mỹ - Hàn 'gắt gỏng' về cuộc chiến Triều Tiên
,

Trong một buổi trao đổi gắt gỏng công khai với người đồng nhiệm Hàn Quốc Roh Moo-hyun ở Sydney hôm nay, Tổng thống Mỹ George W. Bush nói rằng Washington sẽ chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên chỉ khi Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.  

Toàn cảnh APEC 15

President Bush, right, and South Korean President Roh Moo-hyun shake hands at the end of their meeting on the sidelines of the APEC summit in Sydney, Australia,

Tổng thống Bush (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun bắt tay nhau khi kết thúc cuộc gặp bên lề Hội nghị APEC ở Sydney, Australia, hôm nay (7/9).

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bên lề Hội nghị APEC, dành phần lớn cuộc họp kéo dài 1 giờ đồng hồ thảo luận về sự cách biệt quốc tế quanh tham vọng vũ khí nguyên tử của CHDCND Triều Tiên.

Hai bên đồng ý đã có một số tiến bộ, nhưng sau đó họ bắt đầu lời qua tiếng lại ngay trước ống kính máy quay, một điều khác thường trong thế giới ngoại giao vốn khiêm tốn và lịch thiệp.

Ông Roh ép ông Bush phải "rõ ràng hơn" trong lập trường về sự kết thúc chính thức của Cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953. Hai nước nam và bắc Triều đã bị chia cắt trong cuộc xung đột vốn chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình, như vậy xét theo đúng nghĩa họ vẫn trong chiến tranh.

Giọng ông Roh vẫn nhẹ nhàng. Nhưng ông Bush lập tức phản ứng mạnh: "Tôi không thể nào rõ ràng hơn được nữa, thưa ngài Tổng thống. Chúng tôi hướng tới cái ngày mà chúng tôi có thể chấm dứt Cuộc chiến Triều Tiên. Điều đó sẽ xảy ra khi Kim Jong Il từ bỏ chương trình hạt nhân của ông ta và vũ khí của ông ta".

Cũng trong hôm nay, Tổng thống Bush đã gặp người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin và ăn trưa với các lãnh đạo Đông Nam Á. Ông có bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp, kêu gọi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố, không quay lưng lại với cuộc chiến ở Iraq, dẫn đầu con đường hướng tới một thỏa thuận thương mại toàn cầu và hợp tác giải quyết tình trạng thay đổi khí hậu.

Những giây phút căng thẳng với Tổng thống Hàn Quốc diễn ra khi lãnh đạo các nước có thông điệp gửi tới các phóng viên sau mỗi cuộc họp của họ. Ông Roh kết thúc bằng câu hỏi rằng tại sao ông Bush không đề cập vấn đề kết thúc cuộc chiến.

"Tôi có thể sai. Tôi nghĩ tôi không nghe thấy Tổng thống Bush đề cập đến một tuyên bố chấm dứt Cuộc chiến Triều Tiên ngay lúc này", ông Roh nói thông qua một phiên dịch viên. "Ông đã nói như vậy chưa, Tổng thống Bush?".

"Điều đó phụ thuộc vào Kim Jong Il", ông Bush đáp lời.

Ông Roh nhấn mạnh: "Liệu ông có thể rõ ràng hơn một chút nữa", nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói, gây ra một tiếng cười từ đoàn đại biểu Mỹ và một cái nhìn bực mình từ Tổng thống Bush.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,