221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979494
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thăm CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thăm CHDCND Triều Tiên
,

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tới CHDCND Triều Tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng tới. Đây là chuyến thăm đầu tiên như vậy kể từ khi chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jang-Soo
Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jang-Soo
Sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jang-Soo trong đoàn đại biểu Hàn Quốc được tuyên bố giữa lúc có thông tin cho rằng vấn đề hải phận gây tranh cãi sẽ được thảo luận tại hội nghị này.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Tổng thống Roh Moo-Hyun sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Hàn Quốc, tham dự hội nghị với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il vào ngày 2-4/10 tới tại Bình Nhưỡng. Cùng đi còn có Bộ trưởng Tài chính Kwon O-Kyu, Bộ trưởng Thống nhất Lee Jae-Joung và Giám đốc Cơ quan tình báo Kim Man-Bok.

Kim Jang-Soo sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đầu tiên thăm Bình Nhưỡng kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ông Roh, người sẽ từ chức vào cuộc bầu cử tổng thống cuối năm nay, cho biết hội nghị sẽ không tạo ra những kết quả gây gánh nặng cho người kế nhiệm. Tuy nhiên, đảng đối lập chính của Hàn Quốc, đảng Đại dân tộc, quả quyết rằng Triều Tiên sẽ đưa ra vấn đề nhạy cảm xác định lại hải phận.

Triều Tiên chưa bao giờ công nhận ranh giới biển do LHQ phân định cách đây nửa thế kỷ. Sáu người Hàn Quốc đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ hồi tháng 6/2002 tại khu vực tranh chấp này, trong khi thương vong của phía Triều Tiên được cho là nặng nề hơn. Tháng 6/1999, một cuộc đụng độ tương tự đã làm hàng chục thuỷ thủ Triều Tiên thiệt mạng.

Các cuộc đàm phán quân sự cấp cao giữa hai miền Triều Tiên đã đổ vỡ hồi cuối tháng 7 sau khi Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc về việc từ chối phân định lại hải phận. Bình Nhưỡng cho rằng giải pháp cho vấn đề này là nền tảng cho việc xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng giữa hai bên.

  • Minh Sơn (theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,