221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979274
Tổng thống Mỹ kêu gọi các nước tiếp tục chống khủng bố
1
Article
null
Tổng thống Mỹ kêu gọi các nước tiếp tục chống khủng bố
,

Tổng thống Mỹ Bush hôm 6/9 đã kêu gọi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố bằng cách sử dụng cả sức mạnh quân sự lẫn các tư tưởng dân chủ.

Tổng thống Bush tại APEC
Tổng thống Bush tại APEC.
’’Áp lực sẽ khiến bọn khủng bố tháo chạy và khi chúng tháo chạy, chúng ta an toàn hơn. Chúng ta phải tập trung và chúng ta không được dừng lại’’, ông Bush nói. Ông nói thêm rằng các quốc gia châu Á sẽ hiểu tầm quan trọng của việc chống khủng bố vì họ thường là các nạn nhân.

Trong bài phát biểu tại APEC, ông Bush cũng nói rằng CHDCND Triều Tiên nên chia sẻ các quyền tự do tương tự mà công dân của các nước láng giềng được hưởng. Ông Bush lạc quan khi nói về cuộc chiến tại Iraq và kêu gọi các quốc gia khác không nên bỏ đi. ’’Chúng ta sẽ thành công tại Iraq’’, ông Bush tuyên bố.

Trước đó, ông Bush đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và hôm nay sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Putin. Ông Bush và ông Hồ - lãnh đạo của hai trong số các nước phát thải nhiều khí nhà kính nhất thế giới, đã kêu gọi sự hợp tác quốc tế lớn hơn nữa trong việc đối phó với biến đổi khí hậu mà không ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.

Mỹ đã kêu gọi tổ chức một hội nghị của 15 quốc gia phát thải lớn nhất vào ngày 27, 28/9 tới tại Washington. Các nhà bảo vệ môi trường đã chỉ trích việc ông Bush phản đối Nghị định thư Kyoto 1997.

Trong bài diễn văn ngày 7/9, ông Bush kêu gọi các nước châu Á - Thái Bình Dương đi đầu trong nỗ lực xây dựng một thỏa thuận thương mại toàn thế giới. Ông cho rằng cách tốt nhất để mở cửa các thị trường là đạt được đột phá trong vòng đàm phán thương mại Doha.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,