221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979248
Bin Laden sẽ xuất hiện trước lễ kỷ niệm 11/9
1
Article
null
Bin Laden sẽ xuất hiện trước lễ kỷ niệm 11/9
,

Osama bin Laden sẽ xuất hiện trong một cuốn băng video mới vài ngày tới, trước lễ kỷ niệm 11/9. Đây sẽ là những hình ảnh mới đầu tiên về tên khủng bố này trong gần ba năm qua, đại diện của al-Qeada cho biết hôm 6/9.

Một hình ảnh trước đây của bin Laden
Một hình ảnh trước đây của bin Laden
Theo các nhà phân tích, al-Qeada sẽ đánh dấu lễ kỷ niệm 11/9 bằng một loạt các thông điệp. Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết không có thông tin đáng tin cậy cảnh báo về mối đe dọa nước Mỹ trong thời gian gần.

Tuy vậy, sự xuất hiện của bin Laden sẽ có ý nghĩa quan trọng. Lãnh đạo al-Qeada này chưa xuất hiện kể từ tháng 10/2004. Hắn cũng không công bố băng ghi âm mới trong hơn một năm qua.

Tuyên bố của al-Qeada được bộ phận truyền thông Al-Sahab của nhóm này đăng tải trên một website. Tuyên bố có một hình ảnh tĩnh từ cuốn băng sắp công bố, cho thấy bin Laden đang nói trước camera, với bộ râu hoàn toàn đen. Trong cuốn video trước, râu của tên này gần như xám hoàn toàn với những vệt đen. Theo các chuyên gia, có lẽ hắn đã nhuộn râu để trông trẻ hơn.

IntelCenter, chuyên giám sát các trang web Hồi giáo và phân tích các mối đe dọa khủng bố, cho biết cuốn băng có thể được công bố trong vòng 72 giờ tới, trước lễ kỷ niệm 6 năm ngày al-Qeada tấn công Trung tâm thương mại thế giới và Lầu Năm góc.

Lễ kỷ niệm này luôn là một sự kiện thông tin lớn đối với al-Qeada, một cơ hội để nhóm này thu hút sự ủng hộ của các phần tử cực đoan, tự ca ngợi là nhóm chiến binh hàng đầu và thể hiện khả năng tiếp tục tồn tại của nó. Các chuyên gia cho rằng nội dung của cuốn băng sẽ chỉ ra liệu al-Qeada có thể tấn công Mỹ hay không.

Trong cuốn băng cách đây 3 năm, hắn nói Mỹ có thể tránh một cuộc tấn công kiểu 11/9 khác nếu ngừng đe dọa người Hồi giáo. Bin Laden đã từng im lặng trong một thời gian dài trước đây. Sự im lặng này làm dấy lên những tin đồn rằng hắn bị ốm, bị thương hoặc có lẽ đã chết. Tuy nhiên, những tin đồn như vậy hầu như không còn khi các quan chức Mỹ nói rằng họ tin bin Laden vẫn còn sống, đang trốn trong các vùng bộ tộc ở tây Pakistan, gần biên giới với Afghanistan.

Trong suốt thời gian bin-Laden im lặng, cấp phó của hắn, Ayman al-Zawahri, thường công bố các cuốn băng video và băng ghi âm.

  • Minh Sơn (theo AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,