221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
978514
Nhật, Triều Tiên đàm phán về vấn đề bắt cóc
1
Article
null
Nhật, Triều Tiên đàm phán về vấn đề bắt cóc
,

Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu đàm phán hôm 5/9 tại Thủ đô Ulan Batur của Mông Cổ để giải quyết những bất đồng bấy lâu giữa hai bên.

Phái viên Triều Tiên (giữa) tại Mông Cổ
Phái viên Triều Tiên (giữa) tại Mông Cổ
Các cuộc đàm phán sẽ kéo dài hai ngày, tập trung vào vấn đề các công dân Nhật bị bắt cóc cách đây nhiều thập kỷ để huấn luyện các gián điệp Triều Tiên. Tokyo muốn tranh chấp này được giải quyết trước khi có thể bình thường hoá quan hệ với Bình Nhưỡng.

Hai nước đã tổ chức các cuộc đàm phán song phương tại Hà Nội hồi tháng 3 song không đạt được tiến bộ nào. ’’Mục tiêu của chúng tôi là bình thường hoá quan hệ sau khi giải quyết các vấn đề còn tồn tại, trong đó có vấn đề bắt cóc, hạt nhân và tên lửa, cũng như các vấn đề quá khứ. Tất cả đều rất khó khăn’’, Yoshiki Mine, nhà đám phán của Nhật Bản, cho biết.

Vấn đề bắt cóc từ lâu đã là trở ngại đối với tiến trình đối thoại giữa hai nước. Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận bắt cóc 13 công dân Nhật vào cuối những năm 1970 và đầu 1980. Nước này đã trao trả 5 người trong số đó và nói rằng 8 người còn lại đã chết.

Tuy nhiên, Nhật Bản muốn bằng chứng cụ thể về những cái chết đó và tin rằng nhiều công dân nữa đã bị bắt cóc. Trong khi đó, Triều Tiên muốn Nhật bồi thường cho việc đô hộ bán đảo Triều Tiên trong 35 năm.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,