221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
977836
Trung Quốc mở triển lãm về tham nhũng
1
Article
null
Trung Quốc mở triển lãm về tham nhũng
,

Dưới sự bảo trợ của viện công tố nhân dân tối cao Trung Quốc, một triển lãm với nhiều ảnh và hiện vật về các vụ tham nhũng đã mở cửa tại Bắc Kinh.

Hơn 700 bức ảnh và 120 hiện vật kể lại 72 vụ việc lớn đã được trưng bày trong triển lãm về trừng phạt và ngăn ngừa những việc làm có liên quan tới tham nhũng. Triển lãm mở cửa từ 29/8 và kéo dài tới 13/9.

Có 13 cơ quan cấp bộ đã nêu kinh nghiệm ngăn ngừa những việc làm liên quan tới tham nhũng tại triển lãm.

Thông tin từ triển lãm cho thấy, gần như toàn bộ 16 quan chức cấp bộ của Trung Quốc bị sa thải gần đây vì tội tham nhũng, có bồ nhí. Trong số này có cả cựu lãnh đạo cấp cao của Thượng Hải - người có tới vài tình nhân.

Phần lớn các quan chức bị cách chức có dính líu tới những việc làm trái phép, gồm "đổi quyền lấy tiền", "đổi quyền lấy tình", tờ Thời báo Bắc Kinh đưa tin, dẫn nguồn từ triển lãm về tham nhũng.

"Trong số 16 quan chức tham nhũng, 14 người có bồ nhí và thậm chí có vài người còn có tới vài tình nhân như cựu bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ và cựu phó Thị trưởng Bắc Kinh Liu Zhihua", tờ Thời báo Bắc Kinh cho biết.

"Cựu Cục trưởng Cục thống kê quốc gia Qiu Xiaohua không chỉ có tình nhân mà còn có con với người này, vi phạm luật hôn nhân".

Cuộc triển lãm mở cửa đúng 5 ngày trước khi đại hội đảng ở Trung Quốc diễn ra. Nhiều nguồn tin cho rằng trong đại hội này, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng trong đảng cầm quyền.

Trước đó, ông Hồ Cẩm Đào gọi cuộc chiến chống tham nhũng là "vấn đề sống còn" đối với đảng Cộng sản.

Theo thông tin tại cuộc triển lãm, hơn 370.000 quan chức đảng Cộng sản đã bị phạt vì tham nhũng trong những năm 2003, 2005 và 2006. Triển lãm không đề cập tới số liệu năm 2004.

Trong số 16 quan chức cấp bộ bị phạt có 10 người liên quan tới những sai phạm về đất đai. Ngoài ra, có không ít quan chức bị điều tra vì đánh bạc và rửa tiền.

Quan chức cấp bộ ở Trung Quốc gồm bộ trưởng, thứ trưởng, tỉnh trưởng, phó tỉnh trưởng và lãnh đạo các cơ quan lập pháp địa phương.

  • Hoài Linh (Theo AFP, People Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,