221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
976428
Tổng thống Pakistan sẽ từ bỏ chức vụ lãnh đạo quân đội
1
Article
null
Tổng thống Pakistan sẽ từ bỏ chức vụ lãnh đạo quân đội
,

Tổng thống Pakistan Musharraf đã nhất trí từ chức lãnh đạo quân đội - bước tiến quan trọng hướng tới một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với cựu Thủ tướng sống lưu vong Benazhir Bhutto.

Bà Bhutto
Bà Bhutto
Thông tin trên do bà Bhutto đưa ra hôm 29/8. Bà cũng nói rằng những lời buộc tội tham nhũng chống lại bà cũng như hàng chục chính trị gia khác sẽ bị loại bỏ. Bà dự định trở về Pakistan và tham gia bầu cử quốc hội vào tháng 1 tới.

Ông Musharraf và  bà Bhutto đã đàm phán trong nhiều tháng qua về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực. Thỏa thuận này sẽ giúp ông Musharraf tái tranh cử tổng thống mà không bị tòa án cản trở.

Bà Bhutto và các lãnh đạo chính trị đối lập khác cho rằng hiến pháp buộc ông Musharraf, người lên nắm quyền trong cuộc đảo chính 1999, từ bỏ chức vụ lãnh đạo quân đội trước khi ông yêu cầu quốc hội tái bầu ông làm Tổng thống vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Tuy nhiên, ông Musharraf đã nói rằng hiến pháp cho phép ông là lãnh đạo quân đội cho tới cuối năm 2007. Ông không nói điều gì sẽ xảy ra sau đó.

’’Chúng tôi rất vui vì Tướng Musharraf đã lắng nghe người dân Pakistan bằng cách quyết định từ chức lãnh đạo quân đội. Tôi mong ông ấy sẽ từ bỏ chức vụ này trước các cuộc bầu cử tổng thống’’, bà Bhutto cho biết.

Quyền lực của ông Musharraf đã bị suy giảm kể từ tháng 3, khi ông sa thải Chánh án tòa án Tối cao, làm dấy lên các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại sự lãnh đạo của ông. Tòa án đã phục chức cho vị chánh án này tháng trước, làm nhiều người mong đợi tòa cũng sẽ cản trở việc ông Musharraf tái tranh cử tổng thống.

Tuần trước, tòa án đã ra phán quyết rằng ông Nawaz Sharif, Thủ tướng bị ông Musharraf lật đổ năm 1999, có thể trở về Pakistan trước các cuộc bầu cử quốc hội. Ông Sharif đã nhanh chóng lên án ông Musharraf là nhà độc tài và phải bị loại khỏi chính trường.

Triển vọng trở về của ông Sharif có lẽ đã đẩy nhanh việc đàm phán giữa ông Musharraf và bà Bhutto, người có quan điểm tương đối tự do và thân phương Tây. Trước đó, ông Musharraf đã thề sẽ ngăn cản hai lãnh đạo trên trở về nước. Ông đổ lỗi cho họ về những vấn đề tham nhũng và kinh tế mà suýt làm Pakistan phá sản những năm 1990 khi ông Sharif và bà Bhutto làm Thủ tướng.

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,