221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
976358
Mỹ thừa nhận "bắt nhầm" 8 đại diện Iran ở Baghdad
1
Article
null
Mỹ thừa nhận 'bắt nhầm' 8 đại diện Iran ở Baghdad
,
Quân đội Mỹ hôm nay (29/8) đã trả tự do cho 8 đại diện Iran ở Baghdad, trong đó có 2 quan chức ngoại giao, và thừa nhận vừa gây ra "một sự cố đáng tiếc".

Khách sạn Sheraton Ishtar ở Baghdad
Khách sạn Sheraton Ishtar ở Baghdad
Theo tuyên bố của quân đội Mỹ, 4 chiếc xe ôtô chở 8 công dân Iran cùng 7 người Iraq đã bị chặn lại tại một trạm kiểm soát an ninh tối 28/8. Binh lính Mỹ đã thu giữ 1 khẩu súng trường AK-47 và 2 khẩu súng lục 9mm không có giấy phép sử dụng trong hành lý của những người Iraq nhưng cho phép cả nhóm tiếp tục tới khách sạn Sheraton Ishtar gần đó.

Tuy nhiên, sau đó, tất cả họ đều bị bắt giữ và thẩm vấn tại khách sạn. Binh lính Mỹ cũng tịch thu một máy tính xách tay, các điện thoại di động và 1 chiếc cặp chứa đầy tiền. Một đoạn băng ghi hình cho thấy trong lúc thẩm vấn, binh sĩ Mỹ đã bịt mắt và trói tay những người bị bắt.

Chính quyền Iraq đã can thiệp để quân đội Mỹ phóng thích tất cả các công dân Iran. Hiện người ta vẫn chưa rõ số phận của 7 người Iraq còn lại, những người tự nhận là nhân viên của Bộ điện lực Iraq. Quân đội Mỹ cũng không tiết lộ việc họ có trả lại những vật thu giữ cho chủ của chúng hay không.

Iran tuyên bố hành động của Mỹ là phi lý. Tehran khẳng định các công dân của họ có mặt tại Baghdad theo lời mời của chính phủ Iraq nhằm hỗ trợ các nhà chức trách địa phương khôi phục lại hệ thống điện của nước này.

Sự cố xảy ra đúng vào lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran trước hàng loạt vụ bắt bớ công dân hai nước cũng như những cáo buộc của Mỹ về việc Iran liên can tới tình trạng bạo lực ở Iraq và âm mưu phát triển bom hạt nhân. Trong một bài phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Bush cũng cho rằng các lãnh đạo Iran không thể tránh né một số trách nhiệm đối với các cuộc tấn công vào quân đồng minh cũng như dân thường tại Iraq.

Căng thẳng khiến nhiều người trong khu vực lo ngại sẽ xảy ra giao tranh giữa Mỹ và Iran. Dẫu vậy, Tổng thống Iran Ahmadinejad hôm 28/8 bác bỏ khả năng Mỹ sử dụng hành động quân sự chống nước này.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,