221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
976090
Bush cảnh báo Iran ngừng can thiệp vào Iraq
1
Article
null
Bush cảnh báo Iran ngừng can thiệp vào Iraq
,

Tổng thống Mỹ W. Bush hôm 28/8 đã cảnh báo Iran ngừng ủng hộ các chiến binh chống Mỹ tại Iraq. Trong bài diễn văn trước các cựu binh Mỹ ở Reno, Nevada, ông tiếp tục cáo buộc Tehran huấn luyện và cung cấp vũ khí cho các phần tử cực đoan ở Iraq.

Tổng thống Bush phát biểu trước các cựu binh
Tổng thống Bush phát biểu trước các cựu binh

’’Chế độ Iran phải ngừng những hành động này. Hành động của Iran đe doạ an ninh của các quốc gia trên thế giới. Chúng ta sẽ chống lại mối đe doạ này trước khi quá muộn’’, ông Bush nói, cáo buộc Vệ binh Cách mạng Iran tài trợ và vũ trang cho các phần tử nổi dậy tại Iraq.

Theo ông Bush, các lãnh đạo Iran không thể tránh né một số trách nhiệm đối với các cuộc tấn công vào quân đồng minh cũng như dân thường Iraq. ’’Tôi đã trao quyền cho các tư lệnh quân đội của chúng ta ở Iraq chống lại những hành động giết người của Tehran’’, ông Bush nói.

Ông Bush cũng nói rằng toàn bộ khu vực này sẽ nằm trong bóng tối của một ’’nạn thảm sát hạt nhân’’ nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo các nhà phân tích, những tuyên bố trên của ông Bush dường như nhằm nâng căng thẳng giữa Washington và Tehran lên một mức mới. Động thái này có thể là nỗ lực dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang.

Ngay sau khi ông Bush đọc diễn văn, các quan chức Iran đã thông báo rằng 7 người Iran đã bị quân đội Mỹ bắt giữ tại Baghdad. Đại sứ quán Iran tại Baghdad nói rằng những nam giới này là chuyên gia đang giúp xây dựng lại các trạm điện ở Iraq, làm việc cho Bộ Điện lực Iraq.

Trước đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã cảnh báo rằng sức mạnh của Mỹ trong khu vực này sẽ nhanh chóng sụp đổ và Iran sẽ giúp lấp đầy chỗ trống đó.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,