221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
973656
Grudia cáo buộc Nga xâm phạm không phận lần thứ hai
1
Article
null
Grudia cáo buộc Nga xâm phạm không phận lần thứ hai
,

Bộ Ngoại giao Grudia hôm 22/8 cho biết một máy bay chiến đấu từ Nga đã vi phạm không phận Grudia lần thứ hai trong tháng này, nói rằng máy bay đã xâm nhập vào lãnh thổ Grudia 5km hôm 21/8.

t
Grudia (màu trắng)
’’Một hệ thống phòng không Grudia đã phát hiện ra vụ vi phạm biên giới quốc gia Grudia và sự xâm nhập không phận Grudia từ Liên bang Nga’’, Bộ Ngoại giao Grudia tuyên bố.

Theo Bộ Ngoại giao Grudia, chiếc máy bay được quan sát ở độ cao 4.000m với tốc độ 470-490km/giờ. Còn Bộ Quốc phòng cho biết đó có thể là một chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi cải tiến.

’’Bộ Quốc phòng không loại trừ việc vi phạm không phận Grudia thường xuyên liên quan tới hoạt động do thám hoặc thể hiện sự gây hấn’’, Bộ trưởng Quốc phòng Grudia Batu Kuteliya nói.

Ngay lập tức, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Vyacheslav Sedov, đã phủ nhận máy bay nước này đi vào không phận Grudia hôm 21/8. ’’Vào ngày mà Grudia đề cập, các máy bay của không lực Nga không lượn gần biên giới với Grudia’’, ông nói.

Đầu tháng này, Grudia đã cáo buộc máy bay chiến đấu Nga xâm nhập không phận nước này và thả một quả tên lửa xuống đó. Nga đã phủ nhận cáo buộc trên và nói rằng Grudia bịa đặt vụ tên lửa rơi.

Quan hệ giữa Nga và Grudia đã trở nên căng thẳng kể từ vụ tranh cãi gián điệp hồi năm ngoái. Grudia bắt giữ 4 gián điệp Nga vào cuối tháng 9/2006. Đáp trả, Moscow phong toả đường giao thông và bưu điện với Grudia, truy quét dân di cư Grudia sống ở Nga - những người thường gửi tiền về quê nhà để giúp duy trì kinh tế đất nước.

Quan hệ giữa Moscow và Tbisi xấu đi kể từ năm 2004 - thời điểm diễn ra cuộc bầu cử của Tổng thống Mikhail Saakashvili - người luôn tìm cách đưa quốc gia Caucasus ra khỏi quỹ đạo Nga và muốn tăng cường quan hệ với phương tây và đưa Grudia gia nhập NATO vào 2008.

  • Minh Sơn (Theo Reuters, RIA Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,