221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
973646
Nga cáo buộc Grudia bịa đặt vụ tên lửa rơi
1
Article
null
Nga cáo buộc Grudia bịa đặt vụ tên lửa rơi
,

Hôm 21/8, Nga đã cáo buộc Grudia bịa đặt thông tin rằng máy bay Nga xâm nhập không phận nước này và thả một quả tên lửa xuống đó, gây ra ’’một cơn sóng thần chính trị’’.

Địa điểm tên lửa rơi
Địa điểm tên lửa rơi
Grudia nói rằng máy bay chiến đấu SU-24 của Nga đã xâm nhập không phận Grudia và thả một quả tên lửa xuống một ngôi làng vào ngày 6/8. Quả tên lửa không phát nổ và không có thương vong. Tuy nhiên, vụ việc này đã làm căng thẳng bấy lâu giữa hai nước láng giềng này leo thang.

Hai nhóm chuyên gia độc lập đã tiến hành điều tra và kết luận rằng máy bay Nga đã xâm nhập không phận Grudia ba lần vào ngày 6/8. Tuy nhiên, tại buổi họp báo hôm 21/8, Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại LHQ nói rằng các chuyên gia quốc phòng Nga đã tới Grudia tuần trước và họ kết luận lời cáo buộc của Grudia là vô căn cứ.

Ông Churkin đã viện dẫn những nghi ngờ về dữ liệu radar của Grudia cũng như kịch bản phóng tên lửa. Ông cho rằng quả tên lửa có lẽ đã được không lực Grudia thả xuống vùng Gori từ một chiếc máy bay chiến đấu SU-25.

’’Thông tin và sự thật do các chuyên gia Nga thu thập được tại Grudia vào ngày 16-17/8 cũng như hành vi của các đồng nghiệp Grudia cho thấy vụ việc 6/8 là sự khiêu khích cố ý. Sự khiêu khích này do những người muốn làm trầm trọng thêm tình hình tổ chức và thực hiện’’, ông Churkin nói.

Grudia nói rằng quả tên lửa được thả là tên lửa chống radar Raduga Kh-58, do Nga chế tạo và các chuyên gia quốc tế đã nhất trí về kết luận này.

Đại sứ Churkin chỉ ra rằng Grudia có thể có tên lửa Kh-58 bởi trong thời kỳ Liên Xô, hai trung đoàn không quân đóng ở Grudia có tên lửa này. 100 quả tên lửa Kh-58 được cất giữ trong các nhà kho gần phi trường của họ và 1.000 quả tại một kho trung tâm cho tới tháng 12/1992.
 
Ông Churkin đã
cáo buộc các chuyên gia độc lập phớt lờ những sự thật mà các chuyên gia Nga nêu ra. Điều đó làm dấy lên những nghi ngờ về chuyên môn cũng như sự trung lập của các chuyên gia độc lập này.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,