221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
972790
Iraq xử 15 phụ tá của Saddam Hussein
1
Article
null
Iraq xử 15 phụ tá của Saddam Hussein
,

Toà án Tối cao Iraq sắp mở phiên toà xét xử 15 phụ tá của Saddam Hussein, cựu Tổng thống Iraq bị tử hình năm ngoái, với các tội danh đàn áp cuộc nổi dậy của người Shiite sau khi cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991 kết thúc.

 

Ali Hoá học cũng phải ra hầu toà lần này.
Ali Hoá học cũng phải ra hầu toà lần này.

Đây là phiên toà thứ 3 của Toà án Tối cao Iraq. Trong số những người bị đưa ra vành móng ngựa có người em họ của Saddam Hussein là Ali Hassan al-Majid, còn được biết đến là "Ali Hoá học". Ông này mới đây đã bị tuyên án tử hình vì tội ác chống lại người Kurd.

Ước tính hàng chục nghìn người đã bị giết hại khi phong trào nổi dậy bị đàn áp. Trong những năm gần đây, các nhà chức trách Iraq đã tìm thấy nhiều ngôi mộ tập thể.

Phong trào này nổ ra vài ngày sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu đánh bật quân đội của Saddam ra khỏi Kuwait. Trên khắp các tỉnh đông người Shiite ở miền nam Iraq, dân chúng tự gia nhập lực lượng nổi dậy.

Phiên toà sẽ xử các bị cáo - gồm các lãnh đạo quân đội và lãnh đạo đảng Baath thời Saddam Hussein - về tội ác chống loài người khi đàn áp những người nổi dậy và trừng phạt những ai bị tình nghi ủng hộ phong trào này.

Saddam Hussein - bị lật đổ trong cuộc chiến của Mỹ năm 2003 - đã lên giá treo cổ ngày 30 tháng 12 năm ngoái vì các tội ác chống loài người khi ra lệnh giết 148 người Shiite ở làng Dujail.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,