221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
972686
Nga "trách" các nước hấp tấp trong vụ Grudia
1
Article
null
Nga 'trách' các nước hấp tấp trong vụ Grudia
,

Moscow hôm nay (20/8) bày tỏ thất vọng trước việc Mỹ và nhiều nước khác đã vội vàng đứng về phía Grudia trong tranh cãi về vụ tên lửa rơi xuống đất Grudia.

Grudia cáo buộc một máy bay Nga thả một tên lửa nặng một tấn xuống một cánh đồng cách Tblisi 65 km vào ngày 6/8. Tên lửa không nổ. Moscow bác bỏ sự liên quan và nói Tbilisi bịa đặt.

Máy bay Su-24 của Nga
Máy bay Su-24 của Nga

Tuy nhiên, Mỹ - một đồng minh thân cận của Grudia, lại lên án vụ việc và coi đó là tấn công tên lửa nhằm vào Grudia. Ngoài ra, tuần trước một nhóm chuyên gia quân sự của Mỹ, Thuỵ Điển, Latvia và Lithuania còn nói, máy bay của Nga đã thả tên lửa xuống Grudia.

"Grudia và một số nước đồng minh phương Tây của họ đã cố gắng, một cách vội vàng...chỉ trong vài giờ, cáo buộc chúng tôi xâm lược Grudia", Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Grigory Karasin nói với đài truyền hình Vesti-24, Nga. "Chúng ta không nên hấp tấp trong những vấn đề như vậy. Đó là sự việc nghiêm trọng. Chúng ta đang nói về ổn định ở khu vực. Dựa trên lập trường của Mỹ và một số nước khác, chúng tôi thấy rất thất vọng vì sự vội vàng của những nước này khi đứng về phía Grudia".

Sự việc Grudia dường như đã trở thành một điểm đen mới giữa Nga - Mỹ khi mà quan hệ hai nước đã căng thẳng vì bất đồng quanh kế hoạch sắp xếp tên lửa phòng vệ gần biên giới Nga của Mỹ.

Tổng thống Grudia Mikhail Saakashvili, một luật sư được đào tạo ở Mỹ, rất tích cực đưa nước Xô Viết cũ này khỏi quỹ đạo của Moscow và nói ông muốn Grudia gia nhập NATO và EU.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cơ quan giám sát an ninh và quyền lợi gồm 56 nước, đã bổ nhiệm một phái viên đặc biệt để xem xét vụ tên lửa rơi ở Grudia.

Đặc phái viên này là cựu Ngoại trưởng Croatia Miomir Zuzul, hôm nay đã gặp quan chức Grudia tại Tbilisi và sẽ tới Moscow để gặp lãnh đạo nước này vào cuối tuần.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,