221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
971226
Hugo Chavez muốn bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống
1
Article
null
Hugo Chavez muốn bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống
,
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tối qua (15/8) đã đề xuất những cải cách hiến pháp triệt để, trong đó có việc loại bỏ những quy định đang giới hạn số nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước của ông.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Chavez cũng đề nghị kéo dài mỗi nhiệm kỳ tổng thống từ 6 năm lên 7 năm. Vị tổng thống cánh tả này cũng bác bỏ cáo buộc của phe đối lập rằng ông đang tìm cách nắm quyền suốt đời.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez phát biểu trước Quôc hội tại Caracas hôm 15/8
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez phát biểu trước Quốc hội tại Caracas hôm 15/8.
Một số đề xuất cải cách khác của ông Chavez là chấm dứt quyền tự quản của Ngân hàng Trung ương Venezuela, cho phép tổng thống huy động hàng tỉ đô la dự trữ đầu tư vào các chương trình xã hội; tăng thêm quyền sung công tài sản tư trước khi có sự chấp thuận của tòa án cho chính phủ; tạo ra các loại bất động sản mới do các hợp tác xã quản lý; giảm giờ làm xuống còn 6 tiếng mỗi ngày cũng như thiết lập một lực lượng dân quân trực thuộc quân đội.

Dự kiến, các liên minh chính trị của ông Chavez, vốn đang kiểm soát quốc hội, sẽ phê chuẩn kế hoạch cải cách trong vòng vài tháng. Đề xuất sẽ phải trải qua một cuộc trưng cầu dân ý quốc gia sau đó. 

Nếu được thông qua, cải cách hiến pháp sẽ là một bước tiến quan trọng nhất giúp ông Chavez thực hiện ý nguyện đưa Venezuela phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện mục tiêu này, kể từ khi tái đắc cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa hồi tháng 12/2006, ông Chavez đã tiến hành việc quốc hữu hóa các ngành điện, viễn thông và dầu mỏ ở Venezuela.

Vài giờ sau cuộc họp quốc hội của Venezuela, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack tuyên bố Washington sẽ đưa ra bình luận về bản đề xuất cải cách hiến pháp của ông Chavez khi đã biết chi tiết về nó. Ông McCormack cáo buộc trong quá khứ ông Chavez "đã tiến hành hàng loạt biện pháp khác nhau... hủy hoại những nền tảng dân chủ ở Venezuela".

Trong khi đó, ông Chavez và những người ủng hộ khẳng định dưới sự lãnh đạo của chính quyền cánh tả, nền dân chủ Venezuela đang lớn mạnh. Ông Chavez nhấn mạnh rằng ông đã đắc cử nhiệm kỳ 3 nhờ đa số phiếu ủng hộ của cử tri.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,