221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
970072
Mỹ, CHDCND Triều Tiên thảo luận về giải trừ hạt nhân
1
Article
null
Mỹ, CHDCND Triều Tiên thảo luận về giải trừ hạt nhân
,

Đặc phái viên hạt nhân của Mỹ và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận hạn chế về những bước giải trừ hạt nhân tiếp theo trong cuộc gặp hôm 13/8 tại Bắc Kinh.

Đặc phái viên Mỹ Christopher Hill
Đặc phái viên Mỹ Christopher Hill
Trong những lời bình luận lạc quan sau cuộc gặp, ông Christopher Hill nói rằng hai bên đã nhất trí sẽ xác định các hình thức giải trừ hạt nhân, đặt nền móng cho các cuộc đàm phán sáu bên sắp tới. Tuy nhiên, ông Hill cũng cho biết họ không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về việc tháo dỡ các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

’’Chúng tôi đã thảo luận về trình tự tuyên bố và giải trừ các chương trình hạt nhân. Đặc biệt là chúng tôi đã thảo luận vấn đề sẽ tuyên bố chính xác cái gì và cái gì sẽ được giải trừ’’, ông Christopher Hill cho biết.

Ông Hill và phái viên Kim Kye Gwan của CHDCND Triều Tiên đã nhất trí gặp nhau vào cuối tháng tám này để thảo luận khả năng bình thường hóa quan hệ giữa hai nước - hành động mà Bình Nhưỡng thúc ép bấy lâu nay.

Vào thứ năm và thứ sáu tới, các nhóm làm việc sẽ thảo luận những vấn đề kỹ thuật xung quanh việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố đầy đủ các chương trình hạt nhân và kế hoạch giải trừ các chương trình này. Vòng đám phán sáu bên tiếp theo sẽ được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 9.

Tháng 2/2007, CHDCND Triều Tiên đã cam kết tuyên bố mọi chương trình hạt nhân và đóng cửa các chương trình này để đổi lấy viện trợ năng lượng. Sau đó, Bình Nhưỡng đã đóng cửa lò phản ứng duy nhất đang hoạt động vào tháng 7, như một phần của thỏa thuận với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga. Đổi lại, nước này đã nhận được 50.000 tấn dầu viện trợ từ Hàn Quốc.

Sự lạc quan về việc CHDCND Triều Tiên giải trừ hạt nhân đang tăng lên, với việc lãnh đạo hai miền Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ trong vòng 7 năm qua vào ngày 28-30/8 tới.

Hôm 13/8, Hàn Quốc nói rằng sẽ giảm quy mô các cuộc tập trận chung với Mỹ nhằm cải thiện các điều kiện cho hội nghị này cũng như trì hoãn các cuộc tập trận của riêng quân đội Hàn Quốc.

Quyết định hoãn tập trận được tuyên bố ba ngày sau khi Bình Nhưỡng kêu gọi Mỹ hủy các cuộc tập trận diễn ra từ ngày 20 tới 31/8 với Hàn Quốc, cảnh báo rằng các cuộc tập trận này sẽ có tác động thảm khốc tới các cuộc đàm phán sáu bên.

CHDCND Triều Tiên thường chỉ trích cuộc tập trận hàng năm của Mỹ-Hàn Quốc, coi đó là cuộc diễn tập xâm lược nước này. Mỹ và Hàn Quốc đã tuyên bố rằng các cuộc tập trận, được tổ chức kể từ năm 1975, hoàn toàn mang tính chất phòng thủ, không phải là mối đe dọa.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,