221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
969826
Hàn Quốc sẽ giảm quy mô tập trận với Mỹ
1
Article
null
Hàn Quốc sẽ giảm quy mô tập trận với Mỹ
,

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, hôm nay, công bố nước này sẽ giảm bớt mức độ tham gia vào cuộc tập trận hàng năm với Mỹ để cải thiện không khí của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng này.

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun (trái) và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun (trái) và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il

Trước đó, CHDCND Triều Tiên kêu gọi Mỹ hãy ngưng cuộc tập trận mang tên "Thấu kính Hội tụ Ulchi", dự kiến vào ngày 20 đến 31/8. Bình Nhưỡng coi chiến dịch quân sự này là khởi đầu của sự xâm lược và chiến tranh hạt nhân.

"Đây là quyết định nhằm tạo không khí cho một hội nghị Thượng đỉnh Nam - Bắc Triều thành công và đáp lại sự quan tâm từ phía kia", phát ngôn viên Chun Ho-sun nói.

Ông này khẳng định, Hàn Quốc sẽ tham gia vào các bài tập về liên lạc và mô phỏng máy tính, một phần của "Thấu kính Hội tụ Ulchi" nhưng sẽ không cắt cử quân đội tới cuộc thao diễn chiến trường.

Theo phát ngôn viên Chun, các bài tập chiến trường này được tiến hành sau Hội nghị Thượng đỉnh 28-30/8 giữa Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il. 

Một phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cũng xác nhận, bài tập liên lạc và mô phỏng máy tính sẽ diễn ra như kế hoạch với sự tham gia của binh lính Hàn Quốc.

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ không tiếp tục "bàng quan, thờ ơ với cuộc tập trận".

Mỹ hiện có khoảng 30.000 lính ở Hàn Quốc để hỗ trợ cho lực lượng quân đội 670.000 binh sĩ của nước chủ nhà. CHDCND Triều Tiên có khoảng 1,2 triệu quân, hầu hết được triển khai gần biên giới với quốc gia phía nam.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,