221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
968426
Khám phá gu âm nhạc của Hitler
1
Article
null
Khám phá gu âm nhạc của Hitler
,

Adolf Hitler, trùm phát xít khét tiếng nhất thế giới từng "đuổi cổ" tất cả nhạc sĩ Nga và Do Thái khỏi các phòng hòa nhạc ở Đức trước kia, dường như lại bí mật nghe các tác phẩm âm nhạc của họ.

 

Adolf Hitler.
Adolf Hitler.

Thói quen thưởng thức âm nhạc của Hitler được biết tới sau khi hàng trăm đĩa hát của ông ta được tìm thấy trên gác tầng thượng nhà cựu sĩ quan tình báo Xô Viết Lev Besymenski ở Nga.

Trong một tài liệu giải tích vì sao số đĩa hát trên thuộc sở hữu của mình, Besymenski nói: "Có rất nhiều đĩa nhạc cổ điển, do các dàn nhạc tốt nhất ở châu Âu và Đức với những tay đơn ca nổi tiếng nhất thời đó biểu diễn".

Sĩ quan tình báo năm nào đã qua đời mùa hè này, hưởng thọ 86 tuổi. Ông là người tham gia vào quá trình thẩm vấn các tướng thuộc Đảng Quốc xã Đức.

Besymenski đã tìm thấy bộ đĩa hát quý giá tại Phủ Thủ tướng của Adolf Hitler ở Berlin hồi tháng 5 năm 1945, vẫn còn được gói trong thùng. Khi ấy ông là một đại úy tình báo quân sự và ông quyết định im lặng về chúng trong quãng đời còn lại vì lo sợ bị buộc tội đánh cắp.

Điều lạ lùng nhất về bộ sưu tập này là sự hiện diện của những nhạc sĩ Do Thái. Trong số này có một bản concerto của Tchaikovsky do nghệ sĩ bậc thầy Do Thái Ba Lan về violin Bronislaw Huberman trình bày.

Hitler biết rõ rằng Huberman là người thành lập dàn nhạc Palestine năm 1936 và đang phải sống lưu vong bắt buộc.

Tác phẩm của nghệ sĩ Piano Australia gốc Do Thái Artur Schnabel - người có mẹ bị Phát xít Đức giết chết - cũng xuất hiện trong bộ sưu tập nhạc của Hitler. Không rõ những bản nhạc nào trong số này được nghe thường xuyên nhất và liệu chúng có được sắp xếp thành mục lục một cách chính thức hay không.

"Tôi không ngạc nhiên lắm về sự lựa chọn âm nhạc của Hitler", trích lời James Kennaway thuộc Đại học Stanford. "Chính sách âm nhạc của Đức Quốc xã không ăn nhập với nhau. Stravinsky được chơi ở nước Đức lúc ấy bởi vì ông ấy được biết là một người có các quan điểm cánh hữu, còn Bartok là vì Hungary là một đồng minh của Đức".

Tiến sĩ Kennaway, một nhà âm nhạc học chuyên về thời kỳ Phát xít Đức, nói thêm: "Điểm hiện thực duy nhất về tính kiên định trong chính sách của Đức Quốc xã là chống phong cách semitism, vì vậy các bản nhạc của Schnabel và Huberman bị gạt bỏ".

Hitler đã từng thẳng thừng tuyên bố quan điểm của mình về văn hóa Do Thái ở Mein Kampt là: "Đã không bao giờ có nghệ thuật Do Thái và cả ngày nay cũng vậy".

Mặc dầu từng học piano khi còn nhỏ, Hitler không có tý tài năng âm nhạc nào. Bác sĩ phẫu thuật của ông ta là Hanskarl von Hasselbach viết rằng "Hitler luôn luôn huýt sáo trệch giai điệu".

  • Thanh Hảo (Theo FoxNews) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,