221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
967640
Grudia cáo buộc Nga gây hấn
1
Article
null
Grudia cáo buộc Nga gây hấn
,

Grudia hôm nay (7/8) buộc tội Nga "công khai gây hấn" với việc hai máy bay chiến đấu của Nga xâm phạm không phận và bắn một tên lửa dẫn đường vào lãnh thổ nước này. Nga đã bác bỏ cáo buộc trên.

Đây là bất đồng mới nhất giữa Moscow và nước cộng hoà Xô viết cũ.

Máy bay Su-24 của Nga
Máy bay Su-24 của Nga
Bộ Nội vụ Grudia tuyên bố, hai chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga đã xâm phạm trái phép không phận Grudia đêm qua (6/8) ở vùng Gori, cách thủ đô Tbilisi 56km về phía tây bắc, và bắn một quả tên lửa mà nó rơi chỉ cách một ngôi nhà ở rìa làng Shavshevebi 23m. Tên lửa không nổ, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Grudia Shota Utiashvili nói.

"Nếu tên lửa nổ sẽ có một thảm hoạ", ông Utiashvili nói với hãng tin AP. Theo phát ngôn viên này, các chuyên gia đang thảo luận cách xử lý tên lửa, nặng khoảng 1 tấn.

Bộ Ngoại giao Grudia đã triệu tập Đại sứ Nga để bày tỏ sự phản đối chính thức của Tbilisi và gọi vụ xâm nhập lẫn bắn tên lửa là "một sự gây hấn công khai và vi phạm trắng trợn chủ quyền của một quốc gia".

Nói với báo giới sau khi nhận được thư của chính quyền Tbilisi, Đại sứ Vyacheslav Kovalenko bác bỏ tin cho rằng máy bay Nga đã thả tên lửa.

Một phát ngôn viên của không lực Nga tại Moscow là Alexander Drobyshevsky cũng bác bỏ lời buộc tội trên. "Máy bay của Nga không tiến hành bất cứ chuyến bay nào qua khu vực đó và cũng không xâm phạm không phận của Grudia".

Quan hệ giữa Nga và Grudia rất căng thẳng sau khi Grudia cố gắng loại bỏ ảnh hưởng của Nga và gia nhập liên minh phương Tây, tham gia NATO.

Đã từ lâu, Grudia buộc tội Nga tìm cách gây bất ổn nước này và ủng hộ lực lượng ly khai tại 2 tỉnh ly khai Abkhazia và Nam Ossetia. Đây là những vùng mà Tổng thống Mikhail Saakashvili thề sẽ đưa lại vào tầm kiểm soát của Grudia.

Vùng Gori, nơi tên lửa được bắn xuống, nằm gần Nam Ossetia.

Boris Chochiyev, phó thủ tướng chính quyền ly khai Nam Ossetia, buộc tội Grudia bắn tên lửa nhằm mục đích "khiêu khích Nga". "Grudia đã làm như vậy để đổi lỗi cho Moscow. Nga là người bảo vệ chính cho sự bình ổn khu vực của chúng tôi và Moscow không hề muốn kích động căng thẳng".

Tướng Marat Kulakhmetov, chỉ huy lực lượng gìn giữ hoà bình Nga - có nhiệm vụ tuần tra Nam Ossetia nói, một chiếc máy bay lạ đã bắn tên lửa khi bay qua Nam Ossetia và vấp phải hoả lực từ dưới đất. Vị tướng này cho rằng máy bay tới từ Grudia.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,