221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
964378
Bush, Brown cam kết thắt chặt quan hệ Anh-Mỹ
1
Article
null
Bush, Brown cam kết thắt chặt quan hệ Anh-Mỹ
,

Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Anh Brown đã tổ chức các cuộc hội đàm chính thức đầu tiên, tái khẳng định các cam kết chống khủng bố, thắt chặt quan hệ Anh-Mỹ cũng như tìm kiếm sự tiến bộ tại Iraq.

Thủ tướng Anh (trái) và Tổng thống Mỹ
Thủ tướng Anh (trái) và Tổng thống Mỹ
Hai nhà lãnh đạo này đã gặp gỡ tại trại David, gần Washington, và giới truyền thông rất quan tâm liệu họ có thể hợp tác với nhau và tìm được tiếng nói chung hay không. Các cuộc hội đàm cũng tập trung vào vấn đề Afghanistan, Darfur, thương mại thế giới và biến đổi khí hậu.

’’Tất cả mọi người đang thắc mắc liệu Thủ tướng Anh và tôi có thể tìm được tiếng nói chung, hòa đồng và có các cuộc hội đàm đầy ý nghĩa hay không. Câu trả lời là có’’, ông Bush nói tại một cuộc họp báo chung sau khi hai lãnh đạo kết thúc hội đàm.

Trước cuộc gặp, ông Bush đã nói về ’’mối quan hệ đặc biệt’’ với Anh, mô tả mối quan hệ đó là ’’mối quan hệ song phương quan trọng nhất của chúng tôi’’. Ông Brown cũng đã sử dụng những ngôn từ này trước chuyến công du Mỹ.

Tổng thống Bush cho biết ông Brown là người vui tính, và sôi nổi, khác xa với hình ảnh ’’người Scotland nghiêm khắc’’ mà giới truyền thông đã mô tả. Ông cũng thể hiện sự kính trọng sức mạnh cá nhân của ông Brown trong việc vượt qua cái chết của đứa con đầu tiên vào năm 2002. Và ông Bush đã bông đùa khi biết rằng sáu bộ trưởng trong nội các mới của ông Brown dưới 40 tuổi, nói với Thủ tướng Anh rằng ’’Hẳn là ngài cảm thấy già’’.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh không đáp lại những lời khen ngợi cá nhân này, thậm chí còn mô tả cuộc gặp là thẳng thắn và nghiêm túc.

Ông Bown, người đối mặt với một loạt âm mưu đánh bom tại Anh ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 6, đã lên án khủng bố, coi khủng bố là một tội ác. ’’Chúng tôi biết chúng tôi có một cuộc chiến đấu chung, chúng tôi biết chúng tôi phải hợp tác với nhau... Trong năm 2007, chúng tôi thấy những thách thức khác biệt nhiều so với 10 năm trước đây, ông Brown nói, đề cập tới các vấn đề then chốt như biến đổi khí hậu, châu Phi và tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hai lãnh đạo cũng đã nhất trí về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Iran và tầm quan trọng của việc tái khởi động vòng đàm phán thương mại thế giới Doha.

Về vấn đề Iraq, ông Brown cho biết mọi khuyến nghị về vai trò tương lai của 5.500 lính Anh tại Iraq có thể được đưa ra quốc hội sau khi các nghị sĩ Anh trở lại làm việc vào tháng 10 sau kỳ nghỉ hè.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,