221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
963786
Đàm phán chia sẻ quyền lực Musharraf-Bhutto
1
Article
null
Đàm phán chia sẻ quyền lực Musharraf-Bhutto
,

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã đàm phán bí mật với lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, tại Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực, một bộ trưởng Pakistan cho biết hôm 28/7.

Bà Bhutto và ông Musharraf
Bà Bhutto và ông Musharraf
Một liên minh như vậy có thể tăng cường sức mạnh cho ông Musharraf bằng cách đưa phe đối lập vào chính phủ của ông. Tuy vậy, hai bên bất đồng về việc bà Bhutto yêu cầu ông Musharraf - một đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố - phải từ bỏ chức vụ chỉ huy quân đội nếu ông hy vọng vẫn làm tổng thống.

Bà Bhutto cũng nói rằng ông Musharraf phải hứa từ bỏ quyền sa thải thủ tướng và giải tán quốc hội.

Ông Musharraf lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 1999 và cam kết nhanh chóng phục hồi nền dân chủ Pakistan. Người ta mong đợi ông sẽ tái tranh cử khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 10 tới.

Các cuộc biểu tình chống ông Musharraf bắt đầu sau khi ông đình chỉ nhiệm vụ của Chánh án Tòa án Tối cao, Iftikhar Mohammed Chaudhry, tháng 10 năm ngoái với lý do ông Chaudhry lạm dụng chức vụ. Các nhà chỉ trích đã cáo buộc chính phủ đang tìm cách loại bỏ một thẩm phán độc lập trước khả năng Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc ông Musharraf tiếp tục cầm quyền.

Bạo lực đã gia tăng sau khi quân đội Pakistan tấn công Thánh đường Đỏ thân Taliban trong tháng này, làm ít nhất 102 người thiệt mạng. Một thỏa thuận an ninh gây tranh cãi với các lãnh đạo bộ tộc ở vùng biên giới với Afghanistan sụp đổ. Ông Musharraf cũng bị Washington chỉ trích rằng al-Qaeda và Taliban được phép tái hợp ở vùng biên giới này.

Bà Bhutto, từng làm thủ tướng vào những năm 1980 và 1990, bị truy nã về tội tham nhũng. Bà buộc phải sống lưu vong ở London từ năm 1999. Là lãnh đạo của nhóm đối lập lớn nhất - Đảng Nhân dân Pakistan, bà đã gọi ông Musharraf là độc tài, tự coi bản thân là một chiến sĩ đấu tranh vì dân chủ và chống khủng bố.

Đầu tháng này, bà Bhutto đã chỉ trích thành tích chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan của ông Musharraf, nói rằng chính phủ đã nhượng bộ các nhóm thân Taliban tại một số vùng ở Pakistan.

  • Minh Sơn (Theo AP, ABC News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,