221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
962674
Hội đàm quân sự hai miền Triều Tiên đổ vỡ
1
Article
null
Hội đàm quân sự hai miền Triều Tiên đổ vỡ
,

CHDCND Triều Tiên hôm 26/7 đã bỏ dở các cuộc hội đàm quân sự với Hàn Quốc, chấm dứt ba ngày đàm phán cấp cao mà không đạt được thoả thuận nào về hải phận.

 

Hội đàm quân sự giữa hai miền Triều Tiên
Hội đàm quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Hai vị tướng từ CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã rời phòng họp sau 40 phút, không bắt tay cũng không xác định thời điểm cho cuộc hội đàm kế tiếp.

’’Chúng tôi đã đi tới kết luận rằng chúng tôi không cần những cuộc đàm phám vô ích này thêm nữa’’, trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên, Trung tướng Kim Yong Chol , nói tại phiên họp cuối cùng tại làng đình chiến Panmunjom, với vẻ mặt giận dữ.

Ông Kim đã chỉ trích Hàn Quốc tránh thảo luận về cái mà ông gọi là biên giới biển ’’bất hợp pháp’’. Đường biên giới này do LHQ phân định khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và Seoul đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu của CHDCND Triều Tiên thay đổi đường biên giới này.

Tranh chấp về biên giới biển luôn là một trở ngại tại các cuộc đàm phán quân sự giữa hai bên. Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, Thiếu tướng Jung Seung-jo, nói với Tướng Kim rằng ông rất tiếc khi các cuộc đàm phán kết thúc mà không có kết quả cụ thể nào. ’’Phía các ngài tiếp tục đưa ra yêu cầu này mặc dù biết rất rõ rằng phía chúng tôi không thể chấp nhận’’, ông Jung nói, đề cập tới vấn đề biên giới.

Hàn Quốc đã kêu gọi hai bên ít nhất nên nhất trí về các vấn đề ít gây tranh cãi hơn, chẳng hạn mở một đường dây nóng giữa các tư lệnh hải quân của hai nước để ngăn chặn các cuộc xung đột trong tương lai, ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên.

Vào đầu phiên họp ngày 26/7, Tướng Kim đã chế giễu những người đồng cấp phía Hàn Quốc: ’’Trong vài ngày qua, tôi cảm thấy như thể đã trở thành một nạn nhân của những trò đùa ngày cá tháng tư’’.

Các cuộc đàm phán trong tuần này là kênh đối thoại cấp cao nhất giữa quân đội hai nước, tiếp theo các thoả thuận hồi tháng 5 về việc thành lập một khu đánh cá quanh đường biên giới tranh chấp cũng như hợp tác an ninh. Vùng biển quanh đường biên giới này rất nhiều cá và là nơi xảy ra các cuộc xung đột năm 1999 và 2002.

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,