221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
960150
Ông Blair chủ trì hội nghị bộ tứ hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Ông Blair chủ trì hội nghị bộ tứ hoà bình Trung Đông
,

Với vai trò phái viên Trung Đông, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã tới Bồ Đào Nha hôm 19/7 để cùng các nhà ngoại giao quốc tế thảo luận cách thức làm sống lại tiến trình đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine.

 

Ông Blair và Thủ tướng Italia
Ông Blair và Thủ tướng Italia

Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên kể từ khi nhóm Hồi giáo cứng rắn Hamas giành quyền kiểm soát dải Gaza từ tay phong trào Fatah tháng trước. Sự tranh giành quyền lực này đã làm giới lãnh đạo Palestine chia rẽ và là một trở ngại nữa đối với tiến trình hoà bình Trung Đông.

Mặc dù có trở ngại đó, hội nghị của các quan chức EU, LHQ, Mỹ và Nga - bộ tứ các nhà kiến tạo hoà bình Trung Đông - diễn ra sau một tuần có nhiều tín hiệu tích cực trong vùng.

Hôm thứ hai, Tổng thống Bush đã đề xuất tổ chức một hội nghị quốc tế vào cuối năm nay nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine. Ông Bush nói rằng đã đến lúc lựa chọn tại Trung Đông.

Các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Israel Ehud Olmert và Tổng thống Palestine Abbas trong tuần này mang lại những lời hứa phóng thích 250 tù nhân Palestine và một thoả thuận giải toả nhiều tiền thuế hơn nữa cho Palestine.

Na Uy hôm thứ tư đã tuyên bố các kế hoạch tổ chức hai hội nghị của nhóm tài trợ cho Palestine vào cuối năm nay để gây quỹ ủng hộ chính phủ mới của Palestine. Nhóm các nhà tài trợ gồm Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Nga và một số nước Ảrập, cùng với Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha, Luis Amado, nói rằng ông hy vọng hội nghị Lisbon này sẽ tạo cú huých mới cho tiến trình hoà bình Trung Đông. Hội nghị có sự tham gia của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Mỹ Rice, người phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Tuy nhiên, mọi con mắt sẽ dồn vào ông Blair, người nắm giữ vai trò mới chỉ ba tuần sau khi từ chức Thủ tướng Anh và trước khi ông có cơ hội tới Trung Đông với tư cách phái viên. Mặc dù sứ mạng của ông Blair chỉ dừng lại ở việc giúp người Palestine phát triển cơ sở hạ tầng và nền kinh tế, song người ta mong đợi ông có thể mang lại những tiến triển thực sự.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,