221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
959116
Phái viên Mỹ-CHDCND Triều Tiên cùng ăn trưa tại Bắc Kinh
1
Article
null
Phái viên Mỹ-CHDCND Triều Tiên cùng ăn trưa tại Bắc Kinh
,

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ, hôm nay, đã gặp người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên trước thềm các cuộc đàm phán sáu bên tại Bắc Kinh về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng sau khi nước này đóng cửa lò phản ứng Yongbyon. 

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan tại sân bay Bắc Kinh hôm nay.

Phái đoàn Bình Nhưỡng đã tới Đại sứ quán Mỹ để thảo luận. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill và Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan sau đó đã đi ăn trưa cùng nhau - dấu hiệu cho thấy các cuộc hội đàm có một khởi động tốt sau khi cơ sở Yongbyon đóng cửa.

"Chúng tôi đã có một bữa trưa ngon miệng, không có nhiều thảo luận cụ thể", ông Hill nói với phóng viên bên ngoài một nhà hàng ở Bắc Kinh. Hill cho biết ông sẽ gặp lại ông Kim vào cuối ngày hôm nay trước khi hai bên - cùng với đại diện Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc - bắt đầu các cuộc hội đàm chính thức về vũ khí vào ngày mai.

Ông Kim từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể trong cuộc gặp gỡ với ông Hill, chỉ nói rằng sau bữa trưa, hai người đã có một cuộc nói chuyện bình thường.

Việc CHDCND Triều Tiên đóng cửa lò phản ứng Yongbyon là bước đầu tiên hướng tới ngừng sản xuất vũ khí nguyên tử kể từ sau bế tắc hạt nhân cuối năm 2002. Chính quyền Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên hồi tháng 10 năm ngoái.

Các cuộc thảo luận ở Bắc Kinh trong hai ngày tới được dự đoán sẽ tập trung vào thúc giục CHDCND Triều Tiên cam kết công khai tất cả các chương tình hạt nhân, sau đó giải giáp toàn bộ.

Trước khi rời Bình Nhưỡng, ông Kim nói với đài phát thanh APTN rằng đóng cửa lò phản ứng Yongbyon có nghĩa là tiến trình đang chuyển sang giai đoạn hai. "Sẽ có cuộc thảo luận về cách thức xác định các mục tiêu của giai đoạn hai, nghĩa vụ của mỗi bên và cả chuỗi hành động".

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc Chun Yung-woo khẳng định đóng cửa lò phản ứng hạt nhân là rất quan trọng nhưng mới chỉ là bước đi đầu tiên. "Có một chặng đường khó khăn và dốc ở phía trước chúng tôi. Chúng tôi cần chắc chắn CHDCND Triều Tiên sẽ không lưỡng lự hoặc hết hứng thú bước tiếp trên con đường đó", Chun Yung-woo nói sau khi tới Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack khẳng định các giai đoạn tiếp theo trong tiến trình giải giáp sẽ khó khăn hơn nhiều nhưng Mỹ muốn thấy mọi việc nhanh chóng "tiến triển". 

Khi được hỏi về yêu cầu của CHDCND Triều Tiên rằng nước này cần được đưa ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, ông McCormack nói điều quan trọng là CHDCND Triều Tiên phải tiếp tục hợp tác với Nhật Bản về vấn đề bắt cóc.

Nhật Bản không tham gia vào phần viện trợ của thỏa thuận hồi tháng 2, viện dẫn CHDCND Triều Tiên thiếu thiện chí trong việc giải quyết vụ bắt cóc các công dân Nhật trong những năm 1970 và 1980.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,