221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
958842
Tổng thống Ba Lan: lá chắn tên lửa sẽ được triển khai
1
Article
null
Tổng thống Ba Lan: lá chắn tên lửa sẽ được triển khai
,

Hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ sẽ được xây dựng ở Ba Lan bất chấp sự phản đối của Nga về kế hoạch này, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski phát biểu hôm 16/7 sau khi hội đàm với Tổng thống Mỹ Bush tại Washington.

Tổng thống Bush và Tổng thống Ba Lan tại Nhà trắng
Tổng thống Bush và Tổng thống Ba Lan tại Nhà trắng
Ông Kaczynski đã bày tỏ sự tin tưởng vào hệ thống này, mặc dù Ba Lan vẫn chưa ký kết một hiệp định chính thức với Mỹ để triển khai hệ thống. ’’Vấn đề lá chắn tên lửa là một quyết định biết trước. Lá chắn sẽ tồn tại bởi vì đối với Ba Lan lá chắn này sẽ là một thứ rất tốt’’, ông nói.

Washington muốn triển khai 10 tên lửa đánh chặn tại miền Bắc Ba Lan và một trạm radar ở Cộng hòa Séc để chống lại các cuộc tấn công từ Iran và CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Ba Lan nói rằng vẫn phải giải quyết một số vấn đề, chẳng hạn quy mô của căn cứ tên lửa và số binh sĩ Mỹ đóng tại Ba Lan. Theo ông, về mặt kỹ thuật vị trí đã được quyết định và hai bên sẽ sớm tuyên bố vị trí đó. Cộng hòa Séc cũng đã nhất trí với địa điểm đặt trạm radar.

Cuối tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã tạm thời rút Nga khỏi Hiệp ước kiểm soát vũ khí CFE nhằm gia tăng áp lực đối với kế hoạch trên của Mỹ. Ông Bush và ông Kaczynski đã quả quyết rằng hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ không nhằm vào Nga. Ngược lại, hệ thống sẽ bảo vệ châu Âu khỏi những quốc gia nơi ’’các lãnh đạo đang tìm cách chế tạo các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt’’.

Ông Kaczynski là một trong những người lớn tiếng chỉ trích Moscow và là một đồng minh then chốt của Mỹ ở châu Âu. Ông nói rằng ông muốn nhấn mạnh bản chất phòng vệ của lá chắn tên lửa này.

NATO đã thể hiện sự lo ngại về việc Nga tạm ngừng tham gia CFE. Trong khi đó Nhà trắng cho biết sẽ tiếp tục đối thoại với Nga về kế hoạch lá chắn tên lửa ở Ba Lan và Séc.

  • Minh Sơn (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,