221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
957878
CHDCND Triều Tiên đóng cửa lò hạt nhân
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên đóng cửa lò hạt nhân
,

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, CHDCND Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Ông Sean McCormack khẳng định, phía Mỹ đã được CHDCND Triều Tiên thông báo về việc đóng cửa lò phản ứng trên và hiện đang chờ sự xác nhận của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

trưởng nhóm thanh sát IAEA Adel Tolba

Trưởng nhóm thanh sát IAEA Adel Tolba trả lời phỏng vấn của báo chí tại sân bay Bắc Kinh.

Hiện, đoàn thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đã dừng chân ở Bắc Kinh trước khi tới Bình Nhưỡng dự kiến vài giờ sau khi con tàu chở đợt dầu viện trợ đầu tiên của Hàn Quốc tiến vào cảng Sonbong của CHDCND Triều Tiên.

Chuyến dầu này là "phần thưởng" của Seoul trước cam kết đóng cửa lò phản ứng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo tin từ BBC, phía Bình Nhưỡng đã bắt đầu dỡ hàng khỏi con tàu số 9 Han Chang.

Sau nhiều năm đàm phán khó khăn và nhiều lần trì hoãn, CHDCND Triều Tiên tuần trước lần đầu tiên đã nói rằng một khi nhận được dầu viện trợ, họ sẽ xem xét ngừng hoạt động của lò phản ứng. Tuy nhiên, nước này không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Các quan chức Liên Hợp Quốc bày tỏ sự lạc quan rằng phía CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng xúc tiến việc đóng cửa lò sản xuất Plutonium ở Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng gần 100km về phía đông bắc.

"Với sự giúp đỡ chúng tôi nhận được từ CHDCND Triều Tiên trong vài tuần qua, chúng tôi nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ", trưởng nhóm thanh sát IAEA Adel Tolba nói ở Bắc Kinh.

Trong một diễn biến bất thường mới đây, quân đội CHDCND Triều Tiên đã đề nghị hội đàm trực tiếp với Mỹ về việc xây dựng hoà bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Đề xuất của Bình Nhưỡng được đưa ra vào thời điểm nhiều người hy vọng một hiệp ước hoà bình sẽ thay thế hiệp ước đình chiến đã tồn tại 54 năm trên bán đảo này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,