221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
957478
Quân đội CHDCND Triều Tiên đưa ra đề xuất bất thường
1
Article
null
Quân đội CHDCND Triều Tiên đưa ra đề xuất bất thường
,

Quân đội CHDCND Triều Tiên hôm nay (13/7) đề nghị hội đàm trực tiếp với quân Mỹ, đây được coi là đề nghị bất thường trong bối cảnh có những tiến bộ mới trong bất đồng hạt nhân giữa hai nước.

 
Quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên đề xuất cuộc gặp, có sự tham dự của đại diện LHQ, nhằm thảo luận những vấn đề liên quan tới bảo đảm hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên", chỉ huy trưởng đơn vị đóng tại ngôi làng đình chiến Panmunjom cho biết trong bức thông điệp đăng trên Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

"Để bỏ lỡ một cơ hội thì rất dễ dàng còn có được nó thì rất khó khăn", CHDCND Triều Tiên cảnh báo.

Đề xuất của Bình Nhưỡng được đưa ra vào đúng thời điểm nhiều người hy vọng một hiệp ước hòa bình sẽ thay thế hiệp ước đình chiến đã có 54 năm trên Bán đảo Triều Tiên sau khi vấn đề hạt nhân có nhiều tiến bộ.
 
CHDCND Triều Tiên được mong đợi sẽ sớm đóng cửa lò phản ứng hạt nhân - có thể sản xuất plutonium để chế tạo bom nguyên tử, theo thỏa thuận hồi tháng 2 với Mỹ và các quốc gia trong khu vực.

Theo thỏa thuận giải quyết vấn đề hạt nhân, các bên đồng ý thảo luận về một cơ chế hòa bình để thay thế cho hiệp ước giúp chấm dứt cuộc chiến liên Triều năm 1953. Thỏa thuận ngừng bắn này chưa bao giờ có thể thay thế hiệp ước hòa bình và khiến Bán đảo Triều Tiên trong tình trạng chiến tranh.

Đề nghị của Bình Nhưỡng là câu kết thúc của một bản tuyên bố dài chỉ trích Washington gây căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên thông qua bế tắc quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Quân đội Bình Nhưỡng tuyên bố, nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép, việc thực hiện thỏa thuận gần đây về vấn đề hạt nhân có thể không thể hoàn tất được.

CHDCND Triều Tiên còn nói thêm, nước này sẽ không có lựa chọn nào khác và phải tấn công trả đũa nhằm đối phó với các cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ để bảo vệ chủ quyền và quyền tồn tại".

Quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã tổ chức vài cuộc họp cấp tướng từ năm 1953. Ngoài ra, hai phía thường xuyên tiến hành thảo luận cấp chuyên viên tại Panmunjom về thỏa thuận ngừng bắn.

Đề xuất mới nhất của Bình Nhưỡng dường như vượt quá hội đàm thường về ngừng bắn vì nước này tuyên bố sẵn sàng họp tại bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Quân Mỹ tại Hàn Quốc hiện chưa có bình luận gì về đề nghị của CHDCND Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,