221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
956880
Seoul gửi dầu viện trợ cho Bình Nhưỡng
1
Article
null
Seoul gửi dầu viện trợ cho Bình Nhưỡng
,

Hàn Quốc, sáng nay, đã gửi một chuyến dầu viện trợ cho CHDCND Triều Tiên, động thái được cho là sẽ thúc đẩy quốc gia phía bắc bán đảo đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của nước này, tiến tới giải giáp chương trình bom nguyên tử. 

 

Tàu Han Chang tại cảng Ulsan.
Tàu Han Chang tại cảng Ulsan.

>> Khát vọng thống nhất trên vùng DMZ

"Tôi hy vọng mọi sự sẽ diễn ra suôn sẻ", trích lời ông ElBaradei, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), khi nói tại Seoul về chuyến thăm của các thanh sát viên LHQ tới CHDCND Triều Tiên, dự kiến vào thứ Bảy tới. "Tôi rất lạc quan rằng đây là một bước tiến tốt và đúng hướng". 

Con tàu số 9 Han Chang trọng tải 6.759 tấn đã lên đường tới CHDCND Triều Tiên từ cảng Ulsan trên bờ biển đông nam của Hàn Quốc, mang theo 6.200 tấn dầu nhiên liệu nặng đầu tiên cho quốc gia phía bắc vì đã đồng ý đóng cửa lò Yongbyon.  

Con tàu dự tính sẽ tới cảng Sonbong ở đông bắc CHDCND Triều Tiên vào thứ Bảy và sẽ mất 48 giờ đồng hồ để dỡ hàng. 

CHDCND Triều Tiên, sau khi trì hoãn thực thi thỏa thuận trong thời gian dài do những bất đồng về tài chính với Mỹ, đã tỏ dấu hiệu hồi tuần trước rằng nước này sẽ tiến hành đóng cửa lò phản ứng ngay khi nhận được chuyến dầu viện trợ đầu tiên. 

Đợt hàng này là một phần của tổng cộng 50.000 tấn dầu đã được cam kết viện trợ. Bình Nhưỡng sẽ nhận thêm 950.000 tấn năng lượng nếu họ đóng cửa tất cả các cơ sở hạt nhân theo một thỏa thuận hồi tháng 2 với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,