221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
954988
Australia cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Indonesia
1
Article
null
Australia cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Indonesia
,

Australia hôm 8/7 đã cảnh báo về nguy cơ sắp xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại Indonesia, gồm Thủ đô Jakarta và hòn đảo nghỉ mát Bali. Nước này cũng khuyên các công dân nên suy nghĩ kỹ trước khi tới Indonesia du lịch.

Người Bali mang lễ vật qua cầu để tới đền Sakenan ngày 7/7
Người Bali mang lễ vật qua cầu để tới đền Sakenan ngày 7/7, trong lễ hội Kuningan

Theo Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), mặc dù gần đây Indonesia đã bắt giữ một số phần tử khủng bố cấp cao song bọn khủng bố vẫn đang ráo riết hoạch định các vụ tấn công. ’’Các vụ tấn công này có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào và có thể đang tới gần’’, DFAT cho biết.

Trong năm 2002, hai câu lạc bộ đêm trên đảo Bali đã bị đánh bom, làm 202 người chết, trong đó có 88 khách du lịch Australia. Các thành viên của nhóm chiến binh Jemaah Islamiah đã bị kết án. Hai năm sau, Đại sứ quán Australia ở Jakarta bị đánh bom. Vào tháng 10/2005, 23 người, trong đó có 4 người Australia, thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết vào các nhà hàng ở Bali.

Về cảnh báo của Australia, phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Indonesia, Bambang Kuncoko, cho biết tình hình an ninh không có gì đáng ngại. ’’Hoàn toàn đúng khi các nước đưa ra cảnh báo về đi lại. Ngay cả khi có hoặc không có những cảnh báo đó, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì an ninh’’, ông nói.

Tháng trước, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ hai lãnh đạo hàng đầu của Jemaah Islamiyah, gồm Abu Dujana, kẻ thú nhận đứng đầu cánh vũ trang của nhóm này.

Trong khi đó, Australia đang điều tra liệu âm mưu đánh bom ở London và vụ tấn công sân bay Glasgow tuần trước có liên quan tới một số người ở nước này hay không sau khi thẩm vấn 6 bác sĩ người Ấn Độ. Một trong số các bác sĩ này vẫn bị giam giữ. 

  • Minh Sơn (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,