221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
952512
TT Putin cố thuyết phục Mỹ với đề xuất mới
1
Article
null
TT Putin cố thuyết phục Mỹ với đề xuất mới
,

Tổng thống Nga Putin hôm qua (2/7) đưa ra đề xuất thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa rộng hơn cho châu Âu cùng với sự tham dự của NATO.

TT Bush và TT Putin
TT Bush và TT Putin

Người đứng đầu nước Nga đồng thời phản đối việc Mỹ khăng khăng kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Cộng hoà Czech và Ba Lan.

Đề xuất mới

"Có thể mở rộng số lượng các đối tác EU - những nước muốn tham gia giải quyết vấn đề này, như một phần của hợp tác Nga-NATO", Tổng thống Putin phát biểu trước các phóng viên.

Sau cuộc hội đàm không chính thức với Tổng thống Bush nhằm dẹp bỏ bất đồng, nhà lãnh đạo Nga nói ông đã sẵn sàng đem hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đặt tại phía nam nước Nga gia nhập kế hoạch của Mỹ.

"Trong trường hợp này, không cần thiết phải đặt thêm bất cứ hệ thống nào ở châu Âu - Ý tôi là, hệ thống radar tại Cộng hoà Czech và căn cứ tên lửa ở Ba Lan", Tổng thống Putin tuyên bố.

Tổng thống Bush nói đề xuất của người đồng nhiệm Putin là "động thái xây dựng và mang tính chiến lược" cần phải xem xét thêm. Tuy nhiên, ông Bush vẫn kiên quyết cho rằng việc lắp đặt trạm radar và tên lửa ở Cộng hoà Czech và Ba Lan là một phần không thể thiếu trong kế hoạch.

Tổng thống Putin đã đưa đề xuất mới trong cuộc hội đàm với Tổng thống Bush tại khu nghỉ của gia đình Bush sau khi sáng kiến chuyển địa điểm đặt hệ thống radar và tên lửa đánh chặn của Mỹ sang Azerbaijan của ông không nhận được phản hồi tích cực.

"Nhất trí" về vấn đề Iran

Sau cuộc gặp với người đồng nhiệm Nga, Tổng thống Bush ca ngợi những tiến triển đạt được trong việc lôi kéo Nga ủng hộ việc trừng phạt Iran mạnh hơn vì chương trình hạt nhân của nước này. "Chúng tôi đã gần tới việc thừa nhận rằng cần phải hợp tác để đưa ra một thông điệp chung".

Tuy nhiên, Tổng thống Putin lại cho hay, nước Cộng hoà Hồi giáo Iran đã bộc lộ những dấu hiệu hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - cơ quan giám sát hạt nhân LHQ và EU.

Cuối tuần trước, Iran cho hay, Phó Giám đốc IAEA sẽ tới thăm Tehran vào 11/7 nhằm giải quyết những bất đồng nổi cộm về chương trình hạt nhân của nước này. Chương trình mà bị phương Tây nghi ngờ là chế tạo vũ khí hạt nhân.

Xuất hiện trong trang phục giản dị, không áo veston, không cà vạt, lãnh đạo Nga và Mỹ cố gắng giải quyết những bất đồng, gồm cả vấn đề tên lửa phòng thủ và Kosovo - chủ đề mà nhiều nhà quan sát lo ngại rằng Washington và Moscow có thể quay lại với thời kỳ Chiến tranh lạnh. 

Tiếp đón nồng ấm

Sau hai giờ hội đàm ngày 1/7 cạnh bãi biển Maine, hai nhà lãnh đạo đã gặp mặt trong bữa sáng ngày 2/7 trước chuyến câu cá mà Tổng thống Putin nói đã bắt được một con cá vược vằn.

Người đứng đầu nước Nga nói ông đã được tiếp đón rất nồng hậu tại Kennebunkport từ vị tổng thống thứ 41 của nước Mỹ và cha của ông này. Sự đón tiếp vượt xa những nghi lễ ngoại giao bắt buộc. "Xin nhớ kỹ, con cá mà chúng tôi bắt, chúng tôi đã thả nó đi rồi" ông Putin nói và cười.

Tổng thống Putin là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Tổng thống Bush đón tiếp tại khu nghỉ của gia đình ở Kennebunkport. Quan chức Mỹ hy vọng, bầu không khí thoải mái và việc gặp gỡ ở ngoài trời sẽ đưa sự thân thiện vào mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai bên.

Trong buổi tối ngày 1/7, sau khi được Bush cha chào đón, Tổng thống Putin đã tặng đệ nhất phu nhân Laura Bush một bó hoa.

  • Hoài Linh (Theo AFP, BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,