221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
952500
Anh bắt ba bác sĩ liên quan tới âm mưu khủng bố
1
Article
null
Anh bắt ba bác sĩ liên quan tới âm mưu khủng bố
,

Ít nhất có ba bác sĩ nằm trong số những kẻ tình nghi bị bắt giữ do liên quan tới âm mưu khủng bố tại Anh. Nhà chức trách cũng tuyên bố bắt giữ thêm ba người, gồm một bác sĩ ở Australia khi cuộc điều tra mở rộng ra nước ngoài.

Cảnh sát vũ trang tuần tra tại sân bay Glasgow

Cảnh sát vũ trang tuần tra tại sân bay Glasgow

Theo các phương tiện truyền thông Anh, ít nhất năm trong số những người bị bắt ở Anh là bác sĩ, gồm một bác sĩ người Ấn Độ, một bác sĩ Palestine và một bác sĩ Iraq. Trong khi đó, các quan chức Australia nói rằng, một bác sĩ nước ngoài đang làm việc ở đó đã bị bắt giam do liên quan tới vụ việc. Bác sĩ 27 tuổi này bị bắt tại sân bay Brisbane trong khi đang tìm cách rời Australia.

Một quan chức an ninh Anh cho biết nước này đã yêu cầu Pakistan và một số quốc gia khác kiểm tra những mối liên hệ với các nghi phạm này. Có thể một số người sinh tại Anh liên quan tới các âm mưu trên. Những tên khủng bố sinh ra ở Anh, trong vụ đánh bom đẫm máu 2005 ở London, và những tên khác trong các âm mưu khủng bố bị triệt phá có liên quan tới các trại huấn luyện khủng bố cũng như các phần tử cực đoan nước ngoài ở Pakistan.

Cho tới nay đã có 8 nghi phạm bị bắt giữ. Các nhân viên an ninh Anh đã sử dụng quyền dừng xe và lục soát để truy bắt tất cả các phần tử liên quan trong các âm mưu đánh bom tuần trước. Ít nhất 19 địa điểm đã bị lục soát. Khi cuộc điều tra được mở rộng, cảnh sát tăng cường tuần tra các nhà ga, bến tàu.

Trong bài phát biểu trước Hạ viện Anh, Bộ trưởng Nội vụ Jacqui Smith đã kêu gọi người dân Anh đoàn kết: ’’Chúng ta hãy nói rõ: bọn khủng bố là những tên tội phạm. Nạn nhân của chúng là tất cả mọi người. Bọn chúng cuối cùng sẽ bị đánh bại thông qua sự đoàn kết của chúng ta’’.

Nhà chức trách đã nhận dạng Bilal Abdulla, một bác sĩ người Iraq làm việc tại  bệnh viện Glasgow, bị bắt giữ tại sân bay. Abdulla là chuyên gia về tiêu chảy. Một bác sĩ khác tên là Mohammed Jamil Abdelqader Asha bị bắt trên đường quốc lộ ở miền Trung nước Anh. Asha có nguồn gốc Palestine và mang hộ chiếu Jordan. Một người đàn ông bị bắt ở Liverpool hôm thứ bảy tuần trước là một bác sĩ 26 tuổi từ Bangalore, Ấn Độ.

Hai quan chức chống khủng bố của Mỹ nói rằng những kẻ tấn công ở Anh là các phần tử Hồi giáo cực đoan liên quan tới al-Qaeda song các nhà điều tra vẫn đang cố tìm ra liệu có bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào hay không. Một trong số họ nói rằng tiếp tục có những lo ngại về các âm mưu tấn công Mỹ, trong đó có khả năng xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn của al-Qaeda.

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,