221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
952182
Cảnh sát Anh ráo riết truy tìm nghi phạm đánh bom
1
Article
null
Cảnh sát Anh ráo riết truy tìm nghi phạm đánh bom
,

Các thám tử Anh tiếp tục truy tìm khẩn cấp những kẻ tình nghi tham gia âm mưu đánh bom xe hơi ở London và Sân bay Glasgow.

Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ tấn công Sân bay Glasgow.
Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ tấn công Sân bay Glasgow.

Cuối tuần qua các nhà chức trách Anh đã bắt giữ 5 người. Tuy nhiên, ít nhất một kẻ tình nghi được tin là vẫn đang chạy trốn.

Trong số những nghi phạm bị bắt có một bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Cảnh sát cho biết không kẻ nào là người Anh gốc.

Cảnh sát khẳng định các vụ đánh bom bất thành có liên quan tới nhau và toàn nước Anh hiện vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao giữa những lo ngại có thể có một âm mưu khủng bố nữa.

Cảnh báo khủng bố đã được đưa lên mức nghiêm trọng - mức cao nhất - sau khi một chiếc xe jeep Cherokee mang theo nhiều bình gas đâm vào cửa nhà ga chính của Sân bay Glasgow và bốc cháy chiều hôm thứ Bảy.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi hai chiếc Mercedess mang theo các bình xăng và gas ghim đinh được cảnh sát phát hiện bên ngoài một câu lạc bộ đêm ở Haymarket và một con phố gần đó.

Các thiết bị nổ này đã bị vô hiệu hóa ngay sau đó.

Người đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng được cảnh báo rằng giao thông sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng vào hôm nay. Cảnh sát tuần tra được bổ sung và hoạt động tìm kiếm diễn ra ở khắp các sân bay cùng điểm nút giao thông.

Lực lượng thám tử vẫn đang hết sức mình lần theo dấu vết của chiếc xe Jeep Cherokee màu xanh - biển đăng ký L808 RDT - đâm vào sân bay Glasgow. Điều này chứng tỏ cảnh sát vẫn chưa chắc chắn nơi các loại chất nổ được thu thập và những kẻ có liên quan.

Tính đến thời điểm này đã có 5 người bị bắt.

Một nam thanh niên 26 tuổi và một phụ nữ 27 tuổi đã bị bắt trên M6 gần Sandback, Cheshire vào đêm thứ Bảy. Nghi phạm nam được BBC xác định là bác sĩ Mohammed Asha. Cả hai đã được đưa tới đồn cảnh sát Paddington Green ở London để thẩm vấn.

Một người nữa 26 tuổi bị bắt ở Liverpool hôm Chủ nhật và vẫn đang bị tạm giữ tại đồn cảnh sát Merseyside.

Cảnh sát di dời chiếc xe bom ở trung tâm London sau khi vô hiệu hóa thiết bị nổ.
Cảnh sát di dời chiếc xe bom ở trung tâm London sau khi vô hiệu hóa thiết bị nổ.

Hai người đàn ông bị bắt ở Sân bay Glasgow hôm thứ Bảy sau vụ đâm xe ở Glasgow. Một người bị bỏng nặng hiện đang trong tình trạng nguy kịch và bị cảnh sát canh giữ chặt chẽ tại bệnh viện Hoàng gia Alexandra ở Paisley.

BBC được biết, những kẻ bị bắt được tin là có các quốc tịch Trung Đông khác nhau.

Hôm qua, cảnh sát cũng lục soát các căn nhà ở khu vực Liverpool và ở Houston, Renfrewshire, cạnh Sân bay Glasgow.

Sĩ quan cảnh sát chống khủng bố cấp cao của Anh, ông Peter Clarke thuộc Lực lượng Cảnh sát London, nhấn mạnh rằng các mối liên hệ giữa ba chiếc xe bom đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Ông cho biết cuộc điều tra vào các âm mưu tấn công này đang tiến triển cực kỳ nhanh. "Không hề cường điệu chút nào khi nói rằng thông tin mới đang sáng tỏ từng giờ".

"Tôi tin tưởng, hoàn toàn tin tưởng, rằng trong những ngày, những tuần sắp tới chúng tôi sẽ có thể hiểu cặn kẽ cách thức mà bọn khủng bố sử dụng, cách thức chúng lên kế hoạch cuộc tấn công và mạng lưới của chúng".

Các diễn biến khác:

- Thủ tướng Gordon Brown cho biết "rõ ràng là chúng ta đang đương đầu với những kẻ liên quan tới al-Qaeda".

- Một vụ nổ có kiểm soát đã được tiến hành trên một chiếc xe hơi tại bệnh viện, nơi một kẻ tình nghi đang được điều trị. Cảnh sát cho biết chiếc xe này được tin là có liên quan tới vụ đánh bom sân bay Glasgow.

- Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nói trong một thông báo rằng ông "lấy làm tiếc" về các âm mưu đánh bom và ông sẽ thảo luận về các vụ này với Thủ tướng Brown khi thăm London vào tuần tới.

- Tổng thống Mỹ George Bush nói các vụ đánh bom bất thành cho thấy "cuộc chiến chống những kẻ cực đoan vẫn tiếp tục". Ông ca ngợi "phản ứng cực kỳ mạnh mẽ" của chính phủ Anh.

- Bộ trưởng Nội vụ Anh Jacqui Smith sẽ có thông báo về tình hình tại Hạ viện hôm nay. 

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,