221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
951816
Tổng thống Venezuela công du chống Mỹ
1
Article
null
Tổng thống Venezuela công du chống Mỹ
,

Tổng thống Hugo Chavez đã tới Tehran tối qua (30/6). Đây là lần thứ 3 nhà lãnh đạo này thăm Iran trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, người cũng chỉ trích Mỹ gay gắt.

TT Hugo Chavez
TT Hugo Chavez
Theo đài truyền hình Iran, ông Chavez cùng với các bộ trưởng Ngoại giao, Truyền thông, Năng lượng, Công nghiệp và Kinh tế đã được Bộ trưởng Công nghiệp Iran Ali-Reza Tahmasbi ra đón tận sân bay.

Tehran là chặng cuối trong cuộc hành trình đã đưa Tổng thống Venezuela tới Nga và Belarus, hai nước hiện đang bất hoà với Mỹ. Trong chuyến thăm Iran hai ngày, ông Chavez sẽ hội đàm với các quan chức cấp cao Iran và thảo luận những vấn đề song phương, quốc tế và khu vực.

Iran hiện là nước sản xuất dầu thô lớn thứ 4 của OPEC trong khi Venezuela cũng là một nước lớn trong lĩnh vực này. Hai nước hiện có quan hệ nồng ấm và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Trong thời gian ở thăm Iran, lãnh đạo hai nước được mong đợi sẽ ký hàng loạt thoả thuận, gồm cả việc xây dựng 7.000 ngôi nhà, một nhà máy hoá dầu và một trung tâm đào tạo hướng nghiệp ở Venezuela.

Tổng thống Venezuela sẽ tới thăm các cơ sở trên mặt đất của mỏ khí South Pars của Iran ở Asaluyeh và phát biểu tại trường đại học Khoa học và Công nghiệp Tehran - nơi ông Ahmadinejad từng giảng dạy trước khi đắc cử Tổng thống năm 2005.

Đại sứ Venezuela tại Tehran là Arturo Anibal Ramiraz nói, chuyến thăm Iran của Tổng thống Chavez là nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước về kinh tế, chính trị và công nghiệp. "Iran và Venezuela mong muốn các chuyến thăm lẫn nhau sẽ chứng tỏ quan hệ hai nước ở mức tốt nhất".

Tổng thống Chavez được coi là một trong những đội trưởng cổ vũ cho Iran và chương trình hạt nhân của nước này ở Mỹ Latinh trong khi phương Tây lo ngại Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân. 

Cách mạng toàn cầu chống Mỹ

Chuyến thăm Iran của ông Chavez diễn ra vào đúng thời điểm Tehran đang bị đe doạ phải đối mặt với lệnh trừng phạt mạnh hơn từ Hội đồng Bảo an LHQ vì từ chối ngừng các hoạt động hạt nhân.

Tháng 1 vừa qua, Tổng thống Iran đã công du Mỹ Latinh nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo cánh tả ở khu vực này.

Là đồng minh số 1 của Iran, tháng 9/2005 Venezuela đã tự mình chống đối nghị quyết của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về việc nước cộng hoà hồi giáo này vi phạm các quy định bảo vệ hạt nhân.

Trong chuyến công du mới nhất bắt đầu từ 27/6, ông Chavez đã gặp Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Belarus Alexander Lukashenko và kêu gọi tiến hành một cuộc cách mạng toàn cầu chống Mỹ.

Nhà lãnh đạo này cũng thảo luận việc mua tàu ngầm và nhiều thiết bị quốc phòng từ Nga với lý do bảo vệ Venezuela khỏi Mỹ.

Hồi đầu tháng 6, Iran đã đón Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega tới thăm, Nicaragua là đối thủ thời chiến tranh lạnh của Mỹ. Tehran đang tăng cường quan hệ với những nước có quan hệ không mấy hữu hảo với Washington, như Belarus.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,