221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
950192
Hôm nay, Gordon Brown lên chức Thủ tướng Anh
1
Article
null
Hôm nay, Gordon Brown lên chức Thủ tướng Anh
,

Gordon Brown sẽ lên nhậm chức Thủ tướng Anh hôm nay, kết thúc 10 năm nắm giữ vị trí này của ông Tony Blair.

Tân Thủ tướng Anh Gordon Brown sẽ bắt đầu cải tổ nội các từ hôm nay.

Tân Thủ tướng Anh Gordon Brown sẽ bắt đầu cải tổ Nội các từ hôm nay.

Brown dự kiến sẽ gặp Nữ hoàng vào buổi chiều và Nữ hoàng sẽ chính thức trao trọng trách này cho ông.

Tony Blair sẽ rời nhiệm sau phiên họp cuối cùng trong cương vị Thủ tướng. Nhiều người dự đoán ông cũng sẽ thông báo thôi không làm nghị sĩ nữa.

Ông Brown được cho là sẽ bắt đầu cải tổ Nội các bằng cách chỉ định một bộ trưởng tài chính mới và bộ trưởng nội vụ.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Alistair Darling, một đồng minh tin cậy của ông Brown, nhiều khả năng sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính. Trong khi đó, John Reid cũng cho biết ông sẽ rời khỏi vị trí Bộ trưởng Nội địa, bỏ trống thêm một ghế nữa trong Nội các.

Ông Brown - đã giữ chức Bộ trưởng Tài chính kể từ khi ông Blair làm Thủ tướng năm 1997 - cam kết sẽ thành lập một chính phủ mới "gồm tất cả những người tài năng".

Ông đã đề nghị cựu lãnh đạo đảng Dân chủ tự do Lord Ashdown đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Bắc Ai Len song đã bị từ chối.

Ông Brown coi giáo dục và nhà ở là hai lĩnh vực quan tâm hàng đầu nhưng lại khẳng định hệ thống y tế quốc gia là "ưu tiên ngay lập tức".

Bài học Iraq

Tân Thủ tướng Anh thừa nhận rằng Iraq là "một vấn đề gây bất đồng đối với Đảng của chúng tôi và đất nước chúng ta". Ông cam kết sẽ "rút ra những bài học cần thiết".

Tổng thống Mỹ George W. Bush ủng hộ kế hoạch chọn ông Blair làm phái viên Trung Đông.

Tổng thống Mỹ George W. Bush ủng hộ kế hoạch chọn ông Blair làm phái viên Trung Đông.

Cha mẹ của những binh sĩ tử trận tại Iraq sẽ phản đối tại Phố Downing khi ông Blair chuyển khỏi tòa nhà số 10. Các thành viên của tổ chức Gia đình Quân sự chống Chiến tranh cho biết họ kiên quyết "không để Thủ tướng sắp mãn nhiệm quên những nỗi đau mà ông gây ra".

Hiện có nhiều đồn đoán rằng ông Brown có thể yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử vào năm tới chứ không chờ cho tới năm 2009 hoặc 2010, sau khi ông thông báo đã chỉ định Bộ trưởng Vận tải Douglas Alexander làm người điều phối vận động tranh cho Công đảng.

Ông Blair được cho là sẽ dự một cuộc họp tại khu vực bầu cử Sedgefield ở County Durham vào đêm nay để thông báo ông sẽ từ chức nghị sĩ sau 24 năm. Nhiều người nghĩ ông sẽ được Bộ tứ Trung Đông gồm Mỹ, Nga, LHQ và EU phê chuẩn làm phái viên khu vực.

Sau buổi chất vấn Thủ tướng ở Commons, ông Blair sẽ trở lại Phố Downing để tạm biệt các nhân viên, sau đó thăm Cung điện Buckingham để đệ trình đơn từ chức Thủ tướng.

Ông Brown sẽ có bài phát biểu ngắn gửi tới dân chúng Anh ở cửa tòa nhà số 10 trước khi bước vào bên trong với cương vị mới.

John Prescott sẽ rời khỏi đời sống chính trị tuyến đầu sau 10 năm giữ chức Phó Thủ tướng. Hiện chưa rõ liệu ông Brown đã chọn người thay thế chưa.  

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP, AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,