221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
949036
"Ali Hóa học" bị kết án tử hình
1
Article
null
'Ali Hóa học' bị kết án tử hình
,
Một tòa án Iraq vừa ra phán quyết tử hình ông Ali Hassan al-Majid (hay còn gọi là "Ali Hóa học"), một người họ hàng của cố Tổng thống Saddam Hussein, vì tham gia một chiến dịch thảm sát người Kurd trong những năm 80.

Các bị cáo trong phiên tòa xử
Các bị cáo trong phiên tòa xử "vụ Anfal" (từ trái qua phải): Hàng trên: "Ali Hóa học", Sabir al-Duri và Sultan Hashim al-Tai; Hàng dưới: Taher al-Ani, Farhan al-Juburi và Hussein Rashid al-Tikriti.
Các nhà chức trách khẳng định "Ali Hóa học", đã phạm tội diệt chủng, các tội ác chiến tranh và chống lại loài người vì ra lệnh cho quân đội và các lực lượng an ninh sử dụng vũ khí hóa học thảm sát 180.000 người Kurd trong chiến dịch Anfal vào năm 1988.

Ngoài cựu lãnh đạo đảng Baath ở phía bắc Iraq, hai đồng bị cáo khác cũng sẽ bị treo cổ vì phạm các tội ác chiến tranh và chống lại loài người là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sultan Hashim Ahmed và cựu Phó chỉ huy chiến dịch của các lực lượng vũ trang Iraq Hussein Rashid al-Tikriti.

Hai bị cáo phải lĩnh án tù chung thân cho các tội danh tương tự là cựu tư lệnh quân đội Farhan al-Jibouri và cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Saber Abdul Aziz. Tuy nhiên, cựu tỉnh trưởng Mosul Taher Tawfiq al-Ani được tuyên trắng án vì tòa không có đủ bằng chứng chống lại ông này.

"Ali Hóa học" lắng nghe tòa tuyên án.
Ông Saddam từng là một bị cáo trong các phiên xét xử "vụ Anfal". Dẫu vậy, các cáo buộc nhằm vào cố tổng thống Iraq đã bị hủy ngay sau vụ xử tử ông hồi tháng 12 năm ngoái vì liên quan đến vụ sát hại 148 người Hồi giáo dòng Shiite tại thị trấn Dujail.

Tất cả các bị cáo từng lên tiếng biện hộ rằng những gì họ tiến hành trong chiến dịch Anfal là theo mệnh lệnh của giới cầm quyền Baghdad lúc bấy giờ. Vào thời điểm đó, chính phủ của ông Saddam coi những người Kurd nổi dậy là phiến quân, "đồng minh của kẻ thù" Iran trong cuộc chiến tranh với Iraq hồi những năm 80.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,