221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
948302
Phái viên Mỹ hài lòng rời Bình Nhưỡng
1
Article
null
Phái viên Mỹ hài lòng rời Bình Nhưỡng
,

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Christopher Hill cho biết ông đã có các cuộc hội đàm "tốt đẹp" trong chuyến thăm đầu tiên tới CHDCND Triều Tiên.

Phái viên Mỹ Christopher Hill nói chuyện với các phóng viên trước khi rời Bình Nhưỡng.

Phái viên Mỹ Christopher Hill nói chuyện với các phóng viên trước khi rời Bình Nhưỡng.

Tại sân bay Bình Nhưỡng, ông Hill cho hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc hay ông rất hài lòng với các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun và Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan.

"Đó là một cuộc thảo luận rất tốt đẹp, trên đà tiến lên phía trước và cần phải tiến lên phía trước", ông Hill khẳng định.

Phái viên Hill đã có chuyến công du khu vực nhằm tạo lại đà cho tiến trình giải giáp hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng, hồi tháng 2, đã đồng ý đóng cửa lò phản ứng Yongbyon để đổi lấy viện trợ. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị hoãn do tranh cãi quanh khoản tiền của CHDCND Triều Tiên ở một ngân hàng Macau bị Mỹ phong tỏa.

Washington nói số tiền đã được chuyển tới CHDCND Triều Tiên song Bình Nhưỡng đến giờ vẫn chưa xác nhận thông tin này. Bên cạnh đó, quốc gia bắc bán đảo Triều Tiên cũng khẳng định chỉ cho phép thanh sát viên quốc tế vào để kiểm tra khi vấn đề được giải quyết.

Các thanh sát viên LHQ đang hy vọng sẽ tới CHDCND Triều Tiên vào tuần tới - chuyến thăm đầu tiên kể từ sau khi họ buộc phải rời nước này năm 2002. Họ hy vọng sẽ thảo luận về việc đóng cửa lò phản ứng Yongbyon như kế hoạch.

Ông Hill là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới CHDCND Triều Tiên trong 5 năm qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin rằng chuyến thăm là dấu hiệu cho thấy sự chuyển đổi lớn trong chính sách của Mỹ. Tuy thế, phóng viên BBC Jonathan Beale ở Washington cho hay, động thái này được xem là một dấu hiệu tích cực.

Washington từ lâu vẫn từ chối đàm phán song phương với CHDCND Triều Tiên mà thiên về đàm phán sáu bên gồm các nước trong khu vực để giải quyết vấn đề hạt nhân.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,