221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
946758
Tuần sau, thanh sát viên IAEA tới Bình Nhưỡng
1
Article
null
Tuần sau, thanh sát viên IAEA tới Bình Nhưỡng
,

Các thanh sát viên hạt nhân quốc tế sẽ tới CHDCND Triều Tiên vào tuần tới để thảo luận về việc đóng cửa lò phản ứng Yongbyon, Cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ cho hay.

CHDCND Triều Tiên cam kết đóng cửa lò phản ứng Yongbyon.
CHDCND Triều Tiên cam kết đóng cửa lò phản ứng Yongbyon.

Thông báo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) được đưa ra 2 ngày sau khi Bình Nhưỡng mời các thánh sát viên quay trở lại.

Các bài báo từ Nga trước đó dẫn lời một quan chức CHDCND Triều Tiên giấu tên rằng Bình Nhưỡng định đóng cửa lò phản ứng Yongbyon vào nửa sau tháng Bảy.

Tranh cãi quanh khoản tiền ngân hàng Macau bị Mỹ phong tỏa - rào cản làm chậm tiến trình giải giáp hạt nhân của CHDCND Triều Tiên - dường như sắp được giải quyết.

Trong một thông báo, IAEA cho biết nhóm thanh sát viên của cơ quan này sẽ tới Bình Nhưỡng bắt đầu từ ngày 25/6.

Chuyến đi này được thực hiện theo yêu cầu của các quan chức CHDCND Triều Tiên, để "thảo luận các phương thức kiểm tra và giám sát... việc đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon", trích thông báo của IAEA.

Cuối tuần qua, CHDCND Triều Tiên lên tiếng mời các thanh sát viên IAEA quay trở lại nước này. Lời mời được các bên tham gia tiến trình giải giáp hạt nhân rất hoan nghênh.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill, người hiện đang ở Bắc Kinh - cho biết ông nghĩ quá trình đóng cửa lò phản ứng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể được khởi động lại "chỉ trong vài tuần, chứ không đến vài tháng".

Hãng tin Interfax hôm nay đưa tin, Bình Nhưỡng đã định ra thời hạn chót để đóng cửa lò phản ứng Yongbyon. "Theo đánh giá của các chuyên gia của chúng tôi, phải mất tầm một tháng để đóng cửa hạt nhân", một quan chức CHDCND Triều Tiên cho biết. "Cứ đà này, chúng tôi hy vọng sẽ đóng cửa lò phản ứng theo các cam kết đạt được trong cuộc hội đàm sáu bên vào nửa sau tháng 7/2007".

Quan chức này cho biết Bình Nhưỡng nghĩ nối lại đàm phán sáu bên - với sự tham gia của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật và Nga - là cần thiết sau khi lò Yongbyon đóng cửa.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,