221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
944532
Indonesia bắt trùm khủng bố hàng đầu Đông Nam Á
1
Article
null
Indonesia bắt trùm khủng bố hàng đầu Đông Nam Á
,

Cảnh sát Indonesia, hôm nay (13/6), tuyên bố họ vừa bắt giữ kẻ tình nghi là thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah (JI), một chi nhánh khủng bố của mạng lưới Al-Qaeda tại Đông Nam Á.

Phát ngôn viên cảnh sát Indonesia đang chỉ vào tấm hình của Abu Dujana trong danh sách những kẻ bị truy nã đặc biệt

Phát ngôn viên cảnh sát Indonesia đang chỉ vào tấm hình của Abu Dujana trong danh sách những kẻ bị truy nã đặc biệt

Phát ngôn viên cảnh sát Indonesia cho biết tên Yusron Ahmahmud, còn có biệt danh là Mahfud hay Abu Dujana, đã bị bắt ở làng Kebarongan Kemrajenan, Banyumas Regency, tỉnh Trung Java trong một cuộc truy quét của lực lượng chính phủ trên đảo Java hôm 9/6.

Một quan chức thuộc Biệt đội 88, một đơn vị cảnh sát chống khủng bố quốc gia, xác nhận thông tin trên và nói thêm rằng các nhà chức trách hiện đã dẫn độ Abu Dujana về Jakarta.

Abu Dujana sinh năm 1968 tại thị trấn Cianjur, Tây Java, thành trì của phong trào ly khai Hồi giáo Darul Islam. Người ta tin rằng hắn đã được đào tạo sử dụng vũ khí hạng nhẹ, chiến thuật và cách chế tạo bom tại một trại huấn luyện "thánh chiến" ở Pakistan vào năm 1986.

Abu Dujana cũng đã chiến đấu ở Afghanistan cùng với Hambali, kẻ bị CIA bắt giữ ở miền Bắc Thái Lan năm 2003 và hiện đang bị giam giữ trong nhà tù Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Cảnh sát Indonesia đã liệt Abu Dujana vào danh sách 10 kẻ đặc biệt nguy hiểm bị truy nã ở nước này vì tình nghi hắn cùng nhóm JI đã tiến hành các vụ đánh bom ở khu nghỉ mát trên đảo Bali năm 2002, khiến 202 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là du khách phương Tây.

Kể từ cuối năm 2005, các nhà chức trách Indonesia quyết truy bắt Abu Dujana bằng được sau khi có nhiều thông tin cho rằng hắn hiện đang là thủ lĩnh hàng đầu của JI. Chính quyền Jakarta tin rằng Abu Dujana đã lên nắm quyền ở JI sau khi người tiền nhiệm là Abu Rusdan bị bắt vào năm 2003.

  • Thanh Bình (Theo BBC, MSNBC, Kyodo)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,