221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
944108
Kuwait hứa không giúp Mỹ tấn công Iran
1
Article
null
Kuwait hứa không giúp Mỹ tấn công Iran
,

Kuwait, nước đồng minh đáng tin cậy của Mỹ ngày 11/6 tuyên bố, sẽ không để Washington dùng lãnh thổ nước này làm cơ sở cho bất cứ một cuộc tấn công Iran nào vì chương trình hạt nhân.

Máy bay Mỹ cất cánh từ sân bay Kuwait
Máy bay Mỹ cất cánh từ sân bay Kuwait

"Mỹ không yêu cầu như vậy và nếu có thì chúng tôi cũng không cho phép bất cứ ai sử dụng lãnh thổ của Kuwait", Bộ trưởng Nội vụ và Quốc phòng Kuwait Sheikh Jaber al-Mubarak al-Sabah tuyên bố trước các phóng viên.

Kuwait từng làm cơ sở để Mỹ tiến đánh Iraq hồi năm 2003 và tới giờ, quốc gia này vẫn là điểm chính để Mỹ dàn quân. Hiện, khoảng 15.000 quân Mỹ đang đóng tại một vài căn cứ ở Kuwait.

Hôm Chủ nhật (10/6), Chủ tịch Quốc hội Iran Gholam Ali Hadad Adel đang thăm Kuwait, tuyên bố, Tehran sẽ tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại các nước vùng Vịnh nếu nó được dùng để đánh Iran.

"Nếu có điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ buộc phải tự vệ... Iran sẽ nhằm vào các mục tiêu và căn cứ đó".

Washington luôn tuyên bố muốn giải quyết khủng hoảng hạt nhân thông qua con đường ngoại giao nhưng nước này chưa bao giờ bác bỏ việc sẽ dùng hành động quân sự để buộc Tehran phải quỳ gối.

Trong khi đó, Iran luôn bảo vệ lập trường sử dụng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Nước này bác bỏ mọi cáo buộc về việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,