221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
942466
TT Bush, Putin thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa
1
Article
null
TT Bush, Putin thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa
,

Tổng thống Bush hy vọng có thể thuyết phục người đồng nhiệm Putin rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu không có gì đáng lo.

TT Bush  (phải) và TT Putin
TT Bush (phải) và TT Putin

Hiện, quan hệ giữa Mỹ và Nga đang tụt xuống mức thấp nhất trong vài thập niên và hôm nay (7/6) là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước gặp nhau kể từ khi xung đột về kế hoạch đặt lá chắn tên lửa của Mỹ bùng phát.

Hôm nay, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G8 đang diễn ra ở một khu nghỉ ở Đức, Tổng thống Bush và Tổng thống Putin gặp nhau để thảo luận bất đồng.

Washington khẳng định lá chắn tên lửa mà nước này lập ra chỉ nhằm vào vũ khí hạt nhân của Iran chứ không phải hướng vào Nga. Tuy nhiên, Moscow cho rằng đây không phải là giải thích hợp lý. Tổng thống Putin từng cảnh báo, lá chắn tên lửa mới của Mỹ có thể khiến Nga phải hướng tên lửa của mình vào châu Âu hoặc áp dụng các biện pháp xây dựng lực lượng khác.

Cố gắng làm dịu cơn tức của Moscow, quan chức chính quyền Tổng thống Bush lập luận rằng, có một điều rõ ràng là hệ thống phòng thủ này không nhằm vào Nga vì nước này là một kho tên lửa hạt nhân lớn.

Tổng thống Bush nói với Thủ tướng Anh Tony Blair rằng: "Nga không phải là mối đe doạ. Moscow không khiến chúng tôi lo lắng".

Lúc này, giữa Washington và Moscow vẫn còn nhiều bất đồng. Nga không hài lòng việc Mỹ ủng hộ Kosovo độc lập và coi rằng Mỹ đang can thiệp vào các vấn đề của mình lẫn khu vực mà Nga có ảnh hưởng. Trong khi đó, Washington tỏ ra khó chịu khi Tổng thống Putin giám sát chặt cái mà Mỹ coi là kỷ nguyên của việc cấm những người bất đồng chính kiến được tự do ngôn luận và tập trung quyền lực.

Trong tuần này, Tổng thống Bush tuyên bố quan hệ Nga - Mỹ là rất phức tạp đồng thời chỉ trích dân chủ đang bị trệch hướng dưới quyền của Tổng thống Putin. Nhận xét này mang ý chỉ trích vì nó được đưa ra một cách công khai tại Cộng hoà Czech.

Nga tỏ ra bất bình với nhận định này. Những nghi ngờ của Moscow nảy sinh vào đầu năm nay khi Mỹ chọn Cộng hoà Czech và Ba Lan làm nơi đặt hệ thống phòng thủ tên lửa. Tổng thống Bush sẽ thăm hai nước này sau khi dự hội nghị G8.

Tin cập nhật: Trong cuộc gặp, người đứng đầu nước Nga bất ngờ đưa ra đề xuất Mỹ xây dựng hệ thống radar tại Azerbaijan thay vì lập ra hệ thống phòng thủ mới ở Ba Lan và Cộng hoà Czech. Tổng thống Bush đáp lại, đây là một sáng kiến hay và hứa sẽ cân nhắc.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,