221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
942104
Hội nghị G8 khai mạc trong căng thẳng
1
Article
null
Hội nghị G8 khai mạc trong căng thẳng
,

Hội nghị Thượng đỉnh G8 vừa khai mạc ở Heiligendamm, Đức, giữa những bất đồng về cách giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu và các mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Nga và phương Tây.

Các đại biểu chụp ảnh trước khi bắt đầu Hội nghị G8.

Các đại biểu chụp ảnh trước khi bắt đầu Hội nghị G8.

Ngay trước khi tất cả các đại biểu có mặt, Mỹ đã thẳng thừng từ chối ký kết thỏa thuận ràng buộc về cắt giảm khí thải nhà kính, một trong những đề tài chính tại Hội nghị. Còn Nga cũng cảnh báo sẽ chĩa vũ khí vào châu Âu nếu Mỹ triển khai kế hoạch phòng thủ tên lửa ở châu lục này.

Trong khi đó ở bên ngoài Trung tâm Hội nghị, cảnh sát phải sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình chống G8.

Phóng viên ngoại giao James Robbins của BBC nói rằng cuộc gặp hàng năm của các lãnh đạo quyền lực nhất thế giới này xưa nay đều không hề suôn sẻ nhưng năm nay có vẻ đặc biệt gay go.

Chủ nhà - Thủ tướng Đức Angela Merkel - sẽ phải quyết định mức độ các vấn đề tranh cãi nhất sẽ được giải quyết, chống căng thẳng leo thang trong quan hệ của một số thành viên G8.

Thủ tướng Merkel đã đặt ra cái được xem là một mục tiêu cá nhân đầy tham vọng: thuyết phục các nước công nghiệp hàng đầu cam kết cắt giảm khí thải xuống 50% vào năm 2050. Bà cũng muốn các đại biểu tăng hiệu quả năng lượng lên 20% và giới hạn tăng nhiệt độ ở mức 2 độ C.

Thay đổi giọng điệu

Tuy nhiên, phát biểu trước thềm Hội nghị, cố vấn khí hậu cấp cao của Tổng thống George W. Bush, ông James Connaughton, nói rằng mặc dầu sự nhất trí cần phải hành động về thay đổi khí hậu ngày càng tăng, Mỹ vẫn không cho rằng G8 sẽ là một diễn đàn để đặt ra các mục tiêu.

Tổng thống Bush và Thủ tướng nước chủ nhà Agela Merkel

Tổng thống Bush và Thủ tướng nước chủ nhà Merkel trước khi khai mạc Hội nghị.

Người biểu tình đã phong tỏa tất cả các lối ra vào Trung tâm Hội nghị. Tuy nhiên, ngay khi đặt chân tới Heiligendamm, Tổng thống Bush khẳng định ông vẫn có "một mong muốn mạnh mẽ" sẽ làm việc với Thủ tướng Merkel về một kế hoạch thỏa thuận hậu Kyoto.

Người đứng đầu chính quyền Washington đã có một giọng điệu có tính hòa giải khi được hỏi về
cuộc khẩu chiến với Moscow quanh kế hoạch xây dựng các cơ sở phòng thủ tên lửa ở CH Czech và Ba Lan.

Tổng thống Bush gạt bỏ lời cảnh báo của người đồng nhiệm Vladimir Putin về việc chĩa tên lửa Nga vào châu Âu, nói rằng "Nga sẽ không tấn công châu Âu".

"Nga không phải là kẻ thù. Vì vậy không cần có phản ứng quân sự bởi vì chúng tôi không phải đang ở trong cuộc chiến với Nga. Nga không phải là một mối đe dọa".

Tuy nhiên, sự chia rẽ sâu sắc giữa Nga và phương Tây vẫn còn đó, nghiêm trọng nhất vẫn là về kế hoạch hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tổng thống Bush - được cho là sẽ gặp Tổng thống Putin bên lề Hội nghị G8 - khẳng định rằng hệ thống mới "đơn thuần là một biện pháp phòng thủ, không phải nhằm vào Nga mà nhằm vào các mối đe dọa thực sự".

Tuy nhiên, ông Putin lại cho rằng Nga mới chính là mục tiêu mà Mỹ nhắm tới.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài Trung tâm Hội nghị G8 ở Heiligendamm

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài Trung tâm Hội nghị G8 ở Heiligendamm.

Tàu bị phong tỏa

Trả lời phỏng vấn của BBC, Thủ tướng Anh Tony Blair hôm nay cho rằng mối quan hệ "trầy xước" với các nước phương Tây không nằm trong lợi ích của Nga.

Blair cho biết ông và Tổng thống Putin sẽ có "một cuộc hội đàm thẳng thắn về hiện trạng mối quan hệ giữa Nga với không riêng gì Anh mà toàn bộ châu Âu".

Căng thẳng đang leo thang bên ngoài Hội nghị khi hàng trăm người biểu tình chống toàn cầu hóa thách thức cảnh sát chống bạo loạn được trang bị vòi rồng. Họ cố gắng tiếp cận hàng rào an ninh dựng quanh Trung tâm Hội nghị.

Một số còn phong tỏa tuyến tàu được sử dụng để đưa các đại biểu tới Hội nghị và các con đường lân cận, cắt đứt mọi lối vào trong một khoảng thời gian ngắn.

Khoảng 16.000 cảnh sát đã được triển khai để đối phó với khoảng 6.000 người biểu tình.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,