221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
940758
Các ứng viên Tổng thống Dân chủ tranh luận trên truyền hình
1
Article
null
Các ứng viên Tổng thống Dân chủ tranh luận trên truyền hình
,

Các ứng viên Tổng thống đối thủ trong Đảng Dân chủ đang có mặt ở New Hampshire để tranh luận trực tiếp trên truyền hình trước thềm cuộc bầu cử 2008.

Hillary Clinton và Barack là
Hillary Clinton và Barack Obama là hai gương mặt sáng giá nhất của Đảng Dân chủ hiện nay.

Tổng cộng 8 thành viên Dân chủ đang nỗ lực tìm kiếm sự chỉ định ứng viên của Đảng sẽ tranh luận trong 2 giờ đồng hồ. Iraq được cho sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự. 

Ngày mai, New Hampshire cũng sẽ chủ trì cuộc tranh luận thứ 3 trên TV của các ứng viên Cộng hòa.

New Hampshire sẽ là bang đầu tiên bỏ phiếu trong cuộc bầu cử toàn quốc vào đầu năm tới mà từ đó, hai ứng viên Dân chủ và Cộng hòa đấu với nhau để vào Nhà Trắng tháng 11/2008 sẽ được lựa chọn.

Cuộc tranh luận hiện tại được tổ chức tại trường Cao đẳng St Anselm College ở Manchester, và được điều hành bởi người dẫn chương trình Wolf Blitzer của hãng tin CNN cùng với sự tham gia của Tom Fahey đến từ Nhật báo The Union Leader và Scott Spralding đến từ Đài Truyền hình WMUR.

Trong giờ đầu, ông Fahey và ông Spralding sẽ chất vấn các ứng viên, còn ở phần thời gian sau là một khán giả của các cử tri New Hampshire.

Một trong số những gương mặt nổi trội là Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama. Hai nhân vật đang dẫn đầu cuộc đua giành sự chỉ định từ Đảng Dân chủ này sẽ cố gắng để tạo ấn tượng tốt; trong khi đó, đối với các ứng viên khác, đây chính là cơ hội sống còn để tỏa sáng.

"Các ứng viên ít nổi khác đang chịu nhiều sức ép hơn khi phải nói những điều vượt mong đợi. Họ chỉ còn vài tháng nữa để theo đuổi cuộc đua. Họ phải sử dụng cuộc tranh luận như một cơ hội để khắc phục các yếu điểm về thiếu quỹ, thiếu sự chú ý của báo chí... để đủ khả năng tiếp tục - đây thực sự là một cuộc chiến loại trừ", Giáo sư Julian Zelizer thuộc trường Đại học Boston nhận định. 

Bên cạnh cuộc chiến Iraq - được đánh giá sẽ là đề tài tranh luận chính - các ứng viên cũng sẽ đề cập đến hàng loạt chủ đề nóng bỏng khác như kinh tế, nhập cư, an ninh quốc gia, thay đổi khí hậu và cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe. 

Ngày mai, 10 thành viên Cộng hòa đang tìm kiếm sự chỉ định ứng viên Tổng thống từ Đảng sẽ tranh luận về cùng những vấn đề được quan tâm hàng đầu này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,