221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
939906
Tổng thống Putin cảnh báo Mỹ về "chạy đua vũ trang"
1
Article
null
Tổng thống Putin cảnh báo Mỹ về 'chạy đua vũ trang'
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua, nói rằng vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây của Nga là để trả lời các kế hoạch thành lập một hệ thống phòng thủ tại châu Âu của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin nói Nga thử tên lửa là để "duy trì sự cân bằng chiến lược trên thế giới". 

Tổng thống Putin cho biết, vụ thử là "phản ứng nhằm duy trì sự cân bằng chiến lược trên thế giới", trong cái ông gọi là "vòng chạy đua vũ trang mới". Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh thêm rằng Nga sẽ tiếp tục cải thiện các nguồn lực của mình.

Hôm thứ Ba, Nga đã thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa có tên gọi RS-24, có thể mang 10 đầu đạn tại sân bay vũ trụ Plesetsk, phía bắc nước Nga. Tên lửa đã đánh trúng mục tiêu cách xa 5.500m ở bán đảo Kamchatka viễn đông.

"Các đối tác Mỹ của chúng tôi đã rời Hiệp ước ABM (tên lửa chống đạn đạo)", ông Putin nói tại một cuộc họp báo. "Chúng tôi đã cảnh báo họ khi đó rằng chúng tôi sẽ có phản ứng để duy trì sự cân bằng chiến lược trên thế giới". 

"Vũ khí mới"

Tổng thống Putin bảo vệ các hành động của Nga và tuyên bố chúng không phải là "sự khởi đầu cho một vòng đua vũ trang mới".

Tên lửa RS-24
Tên lửa RS-24

"Các đối tác của chúng tôi đang lắp đặt ở Đông Âu những vũ khí mới. Một căn cứ ở Bulgaria, một ở Romania, một ở Balan, radar ở CH Czech. Vậy chúng tôi sẽ làm gì? Chúng tôi không thể chỉ đứng nhìn tất cả". 

Ông Putin nói thêm: "Không cần lo ngại trước hành động của Nga. Chúng không phải để gây hấn mà chỉ là câu trả lời cho những hành động đơn phương phi lý và lộn xộn của các đối tác".

Mỹ muốn triển khai hệ thống rocket đánh chặn ở Ba Lan và một căn cứ radar ở CH Czech để chống lại cái mà họ miêu tả là một mối đe doạ tiềm ẩn từ các nước như Iran và CHDCND Triều Tiên. 

Washington khẳng định hệ thống này không nhằm vào người Nga song Moscow nói an ninh của mình bị đe doạ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Xinhua, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,