221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
939340
Căng thẳng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq gia tăng
1
Article
null
Căng thẳng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq gia tăng
,
Tình hình ở vùng biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq đang ngày càng trở nên căng thẳng trước những đồn đoán về việc chính phủ Ankara có thể điều binh lính tiến sang lãnh thổ quốc gia láng giềng nhằm tiêu diệt quân nổi dậy người Kurd.

Các xe tải quân sự chở xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến về biên giới Iraq hôm nay (30/5).
Các xe tải quân sự chở xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến về biên giới Iraq hôm nay (30/5).
Thổ Nhĩ Kỳ đang mở chiến dịch quân sự chống lại Đảng Công nhân người Kurd (PKK) trong nội địa sau khi cáo buộc nhóm này đứng đằng sau một vụ đánh bom liều chết mới đây ở thủ đô Ankara và một vụ gài mìn tập kích các lực lượng chính phủ.

PKK đã phát động cuộc chiến giành đất đai cho người Kurd từ những năm 1984, khiến 30.000 người thiệt mạng. Người ta tin rằng hàng ngàn thành viên PKK đang hoạt động tại những vùng đồi núi phía bắc Iraq, tập trung đông người Kurd.

 

Các thông tin từ phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đang tăng cường vũ trang ở vùng biên giới, kể cả việc cử khoảng 20 xe tăng tới đây. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cũng không bác bỏ khả năng diễn ra một cuộc đổ bộ quân sự vào Iraq nhằm truy kích quân chống đối. Tuy nhiên, Washington cảnh báo Ankara rằng việc điều động quân xâm nhập lãnh thổ quốc gia láng giềng chỉ làm tình hình thêm phức tạp.

 

Tuần trước, hai phản lực chiến đấu F-16 của Mỹ, chuyên cắm chốt tại Iraq, đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đây là một âm mưu đe dọa Ankara. Tuy nhiên, phía Mỹ tuyên bố việc xâm phạm không phận là "không cố ý" và đang điều tra sự cố này.

 

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Erdogan khuyến cáo Washington không nên lặp lại hành động trên. Trả lời phỏng vấn trên kênh tin tức NTV, ông Erdogan cho rằng cả Iraq, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nên hợp tác tiêu diệt PKK. Các nhà phân tích nhận định ông Erdogan có thể cảm thấy phải có hành động đối phó quân nổi dậy mạnh mẽ hơn trước các cuộc bầu cử quốc gia, dự kiến được tổ chức vào tháng 7 tới.

 
  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,