221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
939060
Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng tăng cường hòa giải
1
Article
null
Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng tăng cường hòa giải
,
Hàn Quốc đã thúc ép CHDCND Triều Tiên phải tăng cường các nỗ lực hòa giải trong các cuộc hội đàm song phương cấp cao hôm qua (29/5).

Các cuộc gặp cấp Nội các giữa hai quốc gia láng giềng tại Seoul tiếp tục ngày thứ hai hôm nay (30/5). Chúng diễn ra sau khi việc chạy thử nghiệm tuyến đường sắt liên Triều được nối lại hồi đầu tháng này. Đây là lần đầu tiên những chuyến tàu sẽ chạy xuyên qua vùng biên giới chung được vũ trang kỹ càng kể từ khi tuyến đường sắt bị ngưng hoạt động trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jae-joung (phải) bắt tay trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kwon Ho Ung trong cuộc hội đàm song phương hôm 29/5
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jae-joung (phải) bắt tay trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kwon Ho Ung trong cuộc hội đàm song phương hôm 29/5.

Khi đón phái đoàn của CHDCND Triều Tiên tại Seoul, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jae-joung yều cầu những người đồng nhiệm hãy coi việc chạy thử nghiệm chuyến tàu liên Triều vừa qua là động lực cho việc cải thiện các mối quan hệ song phương.

Hàn Quốc hy vọng CHDCND Triều Tiên sẽ chấp thuận việc chính thức tái mở lại tuyến đường sắt xuyên biên giới. Tuy nhiên, các cuộc thương thuyết có thể dễ dàng lâm vào bế tắc vì Bình Nhưỡng từ chối khởi động quá trình giải trừ hạt nhân như thỏa thuận 6 bên hồi tháng hai và Seoul trì hoãn việc vận chuyển 400.000 tấn gạo đã cam kết hồi tháng trước cho quốc gia láng giềng nghèo đói.

Trước đó, ông Lee biện giải rằng việc trì hoãn "do nhiều nguyên nhân khác nhau liên quan tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên". Theo Hãng tin Yonhap, ông Lee tin tưởng rằng trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kwon Ho Ung sẽ không phản đối việc này. Dẫu vậy, báo chí Bình Nhưỡng chỉ trích Hàn Quốc đang âm mưu gắn kết việc viện trợ lương thực với những tranh cãi hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên đã tẩy chay các cuộc thương thuyết tương tự vào năm ngoái sau khi Hàn Quốc làm ngơ trước một yêu cầu ban đầu về việc vận chuyển gạo, viện dẫn những quan ngại về các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng hồi tháng 7/2006. Kể từ đó, CHDCND Triều Tiên đã cho thử nghiệm quả bom nguyên tử đầu tiên và bị cáo buộc cản trở những cam kết giải trừ hạt nhân.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Christopher Hill đã tới Trung Quốc hôm nay để thảo luận về các giải pháp mới cho tranh chấp tài chính kéo dài với CHDCND Triều Tiên. Giới phân tích nhận định bất cứ đột phá trong quá trình này có thể hỗ trợ các cuộc đàm phán liên Triều tại  Seoul. Ông Hill không đưa ra bình luận nào trước chuyến công du.

  • Thanh Bình (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,