221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
937044
Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách cho cuộc chiến Iraq
1
Article
null
Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách cho cuộc chiến Iraq
,

Hạ viện Mỹ, hôm qua, đã nhượng bộ Tổng thống Bush khi miễn cưỡng thông qua khoản ngân sách hàng tỷ USD cho cuộc chiến Iraq mà không cần điều kiện về lịch trình rút quân khỏi quốc gia Vùng Vịnh.

Tổng thống Bush ca ngợi kết quả đạt được với Quốc hội.

Tổng thống Bush ca ngợi kết quả đạt được với Quốc hội.

Với kết quả kiểm phiếu 280/142, dự luật đã được đưa lên Thượng viện để thông qua lần cuối cùng, dự kiến là vào tối nay. 

Kết quả trên chấm dứt nhiều tháng tranh cãi về các yêu cầu của Đảng Dân chủ, phe hiện đang kiểm soát Quốc hội, về quỹ dành cho cuộc chiến Iraq. 

Các thành viên Dân chủ trước đó muốn có một thời gian biểu rõ ràng cho việc rút quân khỏi Iraq trong bất cứ một dự luật ngân sách nào. Tuy nhiên, Tổng thống Bush đã dùng quyền của mình để phủ quyết điều kiện này. Vì không có đủ 2/3 số ghế tại Quốc hội, phe Dân chủ không thể lật ngược tình thế và cuối cùng hai bên đã đạt được sự thoả hiệp. 

"Dự luật là một thực tế chính trị, không phải cái mà chúng tôi muốn thông qua", trích lời lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Steny Hoyer. 

Tuy nhiên, Đảng Dân chủ phủ nhận dự luật là một chiến thắng của Nhà Trắng, viện dẫn trong đó có một số ngân sách cho nội địa. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định cuộc tranh luận vẫn còn tiếp tục tại Quốc hội sau khi ngân sách mới được thông qua. 

Phát biểu tại Nhà Trắng trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng thống Bush ca ngợi sự thoả hiệp đã đạt được, nhấn mạnh rằng nó phản ánh "sự đồng tâm nhất trí" mà chính phủ Iraq cần phải chứng tỏ tiến bộ thực sự để đảm bảo được Mỹ tiếp tục hy sinh và ủng hộ. Ông cũng cảnh báo rằng những tháng tới ở Iraq có thể là sống còn đối với chiến lược an ninh mới của Mỹ ở Iraq. 

Ông Bush dự tính đoàn cuối cùng trong lực lượng quân tăng viện của Mỹ sẽ tới Baghdad vào giữa tháng 6. "Chúng ta sẽ chứng kiến sự giao chiến quyết liệt trong những tuần, những tháng tới đây và có thể thấy trước thương vong của người Iraq và người Mỹ".

Hồi tháng 2, quân đội Mỹ đã thực hiện một kế hoạch an ninh mới ở Baghdad, tăng thêm hàng nghìn binh sĩ vào đội quân ở thủ đô Iraq.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,