221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
934792
Thủ tướng Blair bất ngờ thăm Iraq
1
Article
null
Thủ tướng Blair bất ngờ thăm Iraq
,

Thủ tướng Anh Tony Blair vừa có chuyến thăm bất ngờ tới Thủ đô Baghdad của Iraq và sẽ hội đàm với Tổng thống Jalal Talabani và Thủ tướng Nouri Maliki.

Thủ tướgng Iraq Nouri Maliki tiếp người đồng nhiệm Anh Tony Blair tại Baghdad.

Thủ tướng Iraq Nouri Maliki tiếp người đồng nhiệm Anh Tony Blair tại Baghdad.

Ông Blair đã đặt chân tới Vùng Xanh của Baghdad vài giờ sau khi khu vực vốn được canh phòng chặt chẽ này hứng chịu một cuộc tấn công rocket. Không có dấu hiệu nào cho thấy Thủ tướng Blair bị nhắm tới.

Đây là chuyến thăm thứ 7 của ông Blair tới Iraq và có thể sẽ là lần cuối cùng trước khi ông từ nhiệm vào cuối tháng tới.

Theo phóng viên BBC James Shaw, ba quả rocket Katyusha được nã lúc 8h30 sáng (giờ địa phương) cách nơi Thủ tướng Blair gặp gỡ các lãnh đạo Iraq chừng 1,6km. Một nhân viên an ninh thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Thủ tướng Blair đã bay từ Washington DC tới Iraq qua địa phận Kuwait và được Thủ tướng Maliki đón tiếp tại Dinh Tổng thống ở Vùng Xanh. Ông sẽ thúc đẩy việc hòa giải hơn nữa giữa người Shiite và người Sunni tại đất nước Vùng Vịnh.

Các lãnh đạo Sunni và Shiite hiện đang có cuộc họp thường kỳ với các nhà chức trách Iraq.

Phát ngôn viên của ông Blair cho biết: "Vài tháng tiếp theo sẽ là thời gian then chốt trong việc tạo xung lực. Những gì nhà lãnh đạo nước Anh này muốn nhấn mạnh trong chuyến thăm là mối quan hệ nền tảng giữa an ninh và chính trị".

Uy tín của ông Blair trong vai trò Thủ tướng Anh đã bị ảnh hưởng nhiều bởi những lời buộc tội rằng ông đã đẩy đất nước vào một cuộc chiến bất hợp pháp. Một cuộc thăm dò ý kiến mà báo Người quan sát mới tiến hành cho thấy 58% người tham gia nghĩ cuộc chiến Iraq là một sai lầm.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,