221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
934496
Mỹ: Nhiều ứng viên TT tiềm năng là triệu phú
1
Article
null
Mỹ: Nhiều ứng viên TT tiềm năng là triệu phú
,

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm 2008 đã thu hút khá nhiều triệu phú. Ít nhất 10 ứng viên của các đảng lớn đang sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Ứng viên TT tiềm năng Obama
Ứng viên TT tiềm năng Obama.
Tờ Washington Post giữa tuần này đã đăng thông tin về báo cáo tài chính của những người tranh cử chức Tổng thống Mỹ. Các ứng viên tổng thống tiềm năng kiếm tiền bằng nhiều cách. Thượng nghị sĩ Barack Obama - ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trở thành triệu phú nhờ cuốn hồi ký bán rất chạy.

Cựu thị trưởng New York Rudolph Giuliani - ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa, năm ngoái đã kiếm được 11 triệu USD nhờ các bài thuyết giảng trên toàn cầu.

Ông Giuliani rời chức Thị trưởng New York cuối năm 2001 với tài sản cá nhân vào khoảng 1,2 tới 1,8 triệu USD. Từ đó tới nay, đế chế của ông đã mở rộng đáng kể, gồm một công ty tư vấn, năm ngoái thu về 4,1 triệu USD, đối tác trong một hãng luật - đảm bảo cho ông khoản thu 1 triệu USD/năm và nhiều cổ phần, lợi nhuận trị giá từ 20-70 triệu USD.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain lại được sự giúp đỡ từ gia đình vợ. Vợ ông là con gái của vua bia Arizona.

Một ứng viên tiềm năng khác của đảng Cộng hòa là cựu Thống đốc bang Massachussetts Mitt Romney. Ông này là người giàu nhất có tham vọng vào Nhà Trắng. Số tài sản có được bằng cách mua đi bán lại cổ phần để kiếm lợi lớn tại hơn 180 công ty.

Nghị sĩ đảng Dân chủ John Edwards đã kiếm được 479.000 USD tiền lương vào năm ngoái và 7,5 triệu USD từ đầu tư với Tập đoàn Fortress, New York. Theo báo cáo của ông Edwards, tài sản thực của ông trị giá từ 22 đến 62 triệu USD. Chiến dịch tranh cử của ông ước tính tiêu tốn hết 29,5 triệu USD. Năm ngoái, chính trị gia này đã chi 350.000 cho từ thiện.

Trong số các ứng viên báo cáo giá trị tài sản thực vào cuối năm 2006 còn có Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson, đảng viên đảng Dân chủ. Tài sản của ông này ước tính từ 3,5 tới 10,1 triệu USD.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Sam Brownback có 3,3 tới 8,7 triệu USD. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Christopher Dodd có từ 1,5 đến 3,5 triệu USD, nghị sĩ đảng Cộng hòa Duncan Hunter với tài sản khoảng 1 triệu đến 2,4 triệu USD, ông Obama từ 500.000 đến 1,1 triệu USD.

5 ứng viên khác được Ủy ban bầu cử liên bang gia hạn thời gian báo cáo tài chính thêm 45 ngày là McCain, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Hillary Clinton và Romney - ước tính tài sản là 190 đến 250 triệu USD.

  • Hoài Linh (Theo WP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,