221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
934262
Chủ tịch WB từ chức vì bê bối dính đến bạn gái
1
Article
null
Chủ tịch WB từ chức vì bê bối dính đến bạn gái
,

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Paul Wolfowitz sẽ từ chức vào ngày 30/6 sau bê bối về tăng lương vượt quy định cho bạn gái làm cùng cơ quan.

Chủ tịch WB vẫy chào báo giới
Chủ tịch WB vẫy chào báo giới

Các nhân viên WB và ông Wolfowitz đã xác nhận thông tin trên. Theo tổ chức cho vay toàn cầu này, họ sẽ tìm kiếm một chủ tịch mới ngay lập tức.

Ông Wolfowitz đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ chức sau khi bị cáo buộc về một xung đột lợi ích bắt nguồn từ chuyện tăng lương cho một nhân viên cũ của ngân hàng đồng thời là người tình của ông - Shaha Riza.

Trong thông báo mới đây, WB tin chắc rằng ông Wolfowitz hành xử đúng đạo đức và đức tin. Tuy nhiên, tổ chức này cũng thừa nhận, ngài chủ tịch đã có một số ’’sai phạm’’ trong việc giải quyết tăng lương và thăng chức bà Riza.

WB tỏ ý tiếc về những thành quả của ông Wolfowitz tại Ngân hàng đã bị che mờ bởi những sự kiện gần đây. Đáp lại, ông Wolfowitz nói ông từ chức vì lợi ích cao nhất của thể chế gồm 180 quốc gia thành viên trên toàn cầu.

Trong suốt nhiều tuần qua, Chủ tịch Wolfowitz phải chịu sức ép nặng nề, nhiều chính trị gia châu Âu kêu gọi ông từ chức để tránh cho uy tín giải quyết các vụ tham nhũng trên toàn cầu của WB bị xói mòn.

Nhà Trắng vẫn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với ông Wolfowitz nhưng nhiều người tin rằng ảnh hưởng của Mỹ không đủ mạnh để giúp ông Wolfowitz đứng vững trên ghế Chủ tịch WB trước những đợt công kích của châu Âu.

Tổng thống Mỹ Bush hôm qua (17/5) tuyên bố, ông thấy tiếc vì tình hình hiện nay.  Ông Paul Wolfowitz, cựu thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhậm chức Chủ tịch WB năm 2005. Vào thời điểm đó, bà Riza được chuyển sang làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ để tránh xung đột quyền lợi.

Tuy nhiên, lương của bà Riza đã tăng nhanh, lên tới khoảng 193.000 USD, cao hơn cả lương của Ngoại trưởng Condoleeza Rice là 186.000 USD, trước thuế.

Một uỷ ban của WB nhận định rằng ông Wolfowitz đã gây xung đột lợi ích khi phá vỡ luật hành xử và vi phạm những quy định trong hợp đồng làm việc.

Theo hợp đồng ký giữa ông Wolfowitz và WB, quan chức này sẽ nhận được 1 năm tiền lương trong trường hợp ông từ chức hoặc bị cách chức nếu đã làm việc 1 năm cho ngân hàng. 

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,