221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
933948
Gordon Brown sẽ trở thành Thủ tướng Anh không qua bỏ phiếu
1
Article
null
Gordon Brown sẽ trở thành Thủ tướng Anh không qua bỏ phiếu
,
Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh mà không thông qua bỏ phiếu sau khi đối thủ duy nhất của ông đã chấp nhận thua cuộc hôm 16/5.

Công đảng cho biết, 307 trên tổng số 353 nhà lập pháp của đảng đã đề cử ông Brown kế nhiệm Chủ tịch đảng Tony Blair. Tân lãnh đạo của đảng cầm quyền sẽ tự động trở thành Thủ tướng Anh một khi ông Blair từ nhiệm vào cuối tháng sáu tới sau một thập niên cầm quyền.

Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown
Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown
Nhiều tờ báo đưa tin ít nhất có thêm một thành viên Công đảng nữa sẽ đề cử Bộ trưởng Tài chính trong ngày hôm nay (17/5) trong khi một nhà lập pháp khác sẽ không ủng hộ ứng cử viên nào.

Như vậy, theo tính toán, đối thủ duy nhất của ông Brown là chính khách cánh hữu John McDonnell sẽ không thể hội đủ 45 đề cử tối thiểu từ các nghị sĩ khác để trở thành một ứng cử viên chính thức cho ghế lãnh đạo Công đảng. Ông McDonnell mới chỉ có trong tay 29 đề cử không đầy một ngày trước khi quá trình này kết thúc.

Ông McDonnell thừa nhận thất bại và nói: "Đương nhiên, tôi chúc mừng Gordon và chúc ông sẽ thành công trong chính phủ mới. Nhưng quả là một điều xấu hổ khi các thành viên Công đảng hiện sẽ không được phép bỏ phiếu bầu lãnh đạo cũng như phương hướng hoạt động của đảng trong tương lai".

Chiến thắng sớm của ông Brown sẽ tránh cho đảng cầm quyền một cuộc ganh đua mà phe đối lập có thể coi đó là sự chia rẽ trong nội bộ. Tuy nhiên, điều này sẽ làm thất vọng nhiều thành viên trong đảng, những người đã mong muốn có một cuộc tranh luận về phương hướng phát triển Công đảng hơn là "lễ đăng quang" của Gordon Brown.

Nhiều cựu thành viên Nội các và các bộ trưởng đương nhiệm từng được xem là đối thủ triển vọng của ông Brown. Tuy nhiên, họ đã lần lượt từ chối tham gia cuộc đua, để lại mình ông McDonnell là một đối thủ mang tính hình thức.

Jack Straw, quản lí chiến dịch vận động tranh cử của Bộ trưởng Tài chính, tiết lộ, ông Brown sẽ ra một tuyên bố trong ngày hôm nay sau khi kết quả cuối cùng của cuộc đua giành ghế lãnh đạo Công đảng được công bố.

Hiện tại, có 5 ứng cử viên đã hội đủ sự đề cử cần thiết để tham gia vào cuộc đua giành ghế phó lãnh đạo Công đảng, thay cho ông John Prescott, người sẽ từ nhiệm cùng "sếp" Blair.

Tham vọng

Blair và Brown từng là đồng kiến trúc sư cho một "Tân Công đảng" hiện đại. Đảng đã loại bỏ những chính sách thiên tả kiểu cũ và thắng cử vào năm 1997 sau 18 năm để quyền quản lí đất nước lọt vào tay phe đối lập.

quan hệ giữa ông Brown với Thủ tướng Blair lâm vào trục trặc
Quan hệ giữa ông Brown với Thủ tướng Blair lâm vào trục trặc
Bộ trưởng Tài chính đã dẫn dắt nước Anh trải qua thời kỳ tăng trưởng kinh tế 10 năm liên tục. Nhưng đồng thời, mối quan hệ giữa ông với Thủ tướng Blair đã lâm vào trục trặc. Từ lâu, ông Brown đã nuôi tham vọng trở thành người đứng đầu Chính phủ Anh.

Thách thức của ông Brown hiện nay là cần phải tiếp thêm sinh lực cho Công đảng và đem đến cơ hội chiến thắng nhiệm kỳ 4 liên tiếp cho đảng cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2009.

Thủ tướng Blair đã chiến thắng trong 3 cuộc bỏ phiếu gần đây nhất. Tuy nhiên, uy tín của ông đã bị hủy hoại vì sự ủng hộ đối với cuộc chiến ở Iraq cũng như những bê bối chính trị và việc Công đảng đang tụt lại phía sau đảng Bảo thủ trong các cuộc thăm dò dư luận.

Ông Brown sẽ phải giải thích về chính sách của ông tại 10 diễn đàn kiểu vận động tranh cử khắp nước Anh trong vài tuần tới. Dẫu vậy, ông hiện đã chắc chắn được bổ nhiệm làm tân lãnh đạo tiếp theo của Công đảng tại một hội nghị vào ngày 24/6 - 3 ngày sau khi ông Blair chính thức từ chức.

Trong mấy ngày gần đây, ông Brown đã cam kết sẽ biến giáo dục trở thành ưu tiên đầu tư và công bố những chính sách khuyến khích màu xanh thông qua việc xây dựng 5 thành phố sinh thái, thân thiện với môi trường.

Ông Brown thừa nhận đã có một số sai lầm đối với vấn đề Iraq nhưng bác bỏ đề xuất rút hết binh sĩ Anh ngay lập tức khỏi quốc gia Trung Đông này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,